Introduction
สวัสดีคับท่านผู้อ่านทุกท่าน
กระผมนาย Baggings หรือ อ็อฟนะคับ เป็นผู้เล่นสาย Support หลักจากทีม Pd.net นะคับ (เล่นอยู่ในเซิฟ NAจ้า) จากการที่ผมเล่นสาย Champion สายซัพพอร์ทเป็นส่วนใหญ่ และผมมีโอกาสได้ใช้ ประสบการณ์และเวลา เพื่อใช้ในการแข่งขันทัวร์นาเม้นท์ที่จัดโดยผู้จัดประเทศไทยอย่างเป็นจริงเป็นจังในหลายทัวร์นาเม้นท์ วันนี้ผมจึงตัดสินใจที่จะนำเสนอข้อมูลและประสบการณ์ที่ผมได้รับจากการเล่นของผมมาเผยแพร่ให้กับผู้เล่นที่สนใจเล่นสายซัพพอร์ทไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เริ่มหัดเล่นใหม่หรือผู้ืที่เชี่ยวชาญในการเล่นอยู่แล้วให้มีข้อมูลเสนอแนะในการช่วยเล่นมากขึ้น ซึ่งหากข้อมูลนี้มีความผิดพลาดประการใดหรือพิมพ์ตกหล่นตรงไหน ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านช่วยเสนอแนะและขออภัยมา ณ ที่นี้ ผมยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นคับผม : )
Part 1 : การเตรียมความพร้อมก่อนเล่นเกมส์
ในส่วนของPart แรกนี้นะคับจะเป็นเกี่ยวกับการเลือกเซ็ท Rune, Mastery รวมถึงการเลือกใช้
Summoner Spell ในแง่มุมต่างๆ ก่อนเข้าเริ่มเกมส์นะคับซึ่งไม่ใช่สิ่งตายตัวขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ใช้เริ่มกันที่ Rune กันก่อนเลยคับ
- Set 1 : Sona & Yorick
ในส่วนของPart แรกนี้นะคับจะเป็นเกี่ยวกับการเลือกเซ็ท Rune, Mastery รวมถึงการเลือกใช้
Summoner Spell ในแง่มุมต่างๆ ก่อนเข้าเริ่มเกมส์นะคับซึ่งไม่ใช่สิ่งตายตัวขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ใช้เริ่มกันที่ Rune กันก่อนเลยคับ
- Set 1 : Sona & Yorick
- Quintessences (รูนใหญ่) : Greater Quintessences of Avarice *3
- Mark (รูนแดง): Greater Mark of Resilience *9
- Seal (รูนเหลือง): Greater Seal of Replenishment *9
- Glyph (รูนฟ้า): Greater Glyph of Clarity *9
ในส่วนของหน้า Sonaliar เป็น Set ที่ผมไว้สำหรับเล่นSona (ซึ่งเป็นChampion สายซัพที่ผมชอบมากที่สุดเพราะเธอครอบจักรวาลมาก) และ Yorick (ซึ่งมีาไตล์การเล่นคล้าย Sona)โดยเหตุผลที่ผมเลือกใช้รูนแต่ละอันมีดังนี้นะคับ
- ส่วนของ Seal & Glyph นั้นผมจะเน้นไปที่การรีมานาเป็นหลักเนื่องจาก Sona และ Yorick เป็นแชมป์ที่ต้องการมานาในการใช้ปริมาณมานาเป็นอย่างมาก ทำให้ลดปัญหาการขาดมานาในเลนส์ไปได้ในระดับหนึ่ง
-ส่วนของ Mark นั้นหลายคนอาจเลือกใช้แทนด้วย Magic Pen. หรือ Armor Pen. แต่ในส่วนตัวของผมแล้วการที่ได้ Armor เพิ่มขึ้นมา 8.2 นั้นมีประโยชน์ในวงกว้างมากกว่าเพราะในเลนส์ล่างซึ่งเป็นเล่นหลักของสายซัพพอร์ทนั้น ดาเมจส่วนมากมักเกิดจากกการโจมตีปกติและสกิลที่มี Ratio (เรโช) เป็น AD และการโจมตีปกติจาก Minion (มินเนี่ยน) Armor จึงเรียกได้ว่าเป็นรูนหลักในช่อง Markของผมแทบจะทุกเซ็ท
-ส่วนของ Quintessences (ควินซ์ หรือ รูนใหญ่) ก็เป้นรูนหลักไม่ว่าจะเป็นซัพพอร์ทตัวใด เพราะในกระแสการเล่นหลัก (Meta game) นั้นมัักจะนิยมปล่อยให้ AD Carry (ผู้เล่นสายตีไกล ตัวความหวังของทีม) เป็นผู้เก็บเงินจาก Minion ในเลนส์ให้ได้มากที่สุด ทำให้การได้เงินของซัพพอร์ทนั้นจะได้จากกรณีดังนี้นะคับ
การเล่นซัพพอร์ทแบบนี้ว่า 0 CS Support แต่ไม่จำเป็นต้อง 0 จนจบเกมส์นะคับ เราจะลาสต์ฮิตครีพในเวลาที่แค่รี่กลับบ้านหรือลาสต์ฮิตในตัวที่ Carry นั้นพลาด
- ส่วนของ Seal & Glyph นั้นผมจะเน้นไปที่การรีมานาเป็นหลักเนื่องจาก Sona และ Yorick เป็นแชมป์ที่ต้องการมานาในการใช้ปริมาณมานาเป็นอย่างมาก ทำให้ลดปัญหาการขาดมานาในเลนส์ไปได้ในระดับหนึ่ง
-ส่วนของ Mark นั้นหลายคนอาจเลือกใช้แทนด้วย Magic Pen. หรือ Armor Pen. แต่ในส่วนตัวของผมแล้วการที่ได้ Armor เพิ่มขึ้นมา 8.2 นั้นมีประโยชน์ในวงกว้างมากกว่าเพราะในเลนส์ล่างซึ่งเป็นเล่นหลักของสายซัพพอร์ทนั้น ดาเมจส่วนมากมักเกิดจากกการโจมตีปกติและสกิลที่มี Ratio (เรโช) เป็น AD และการโจมตีปกติจาก Minion (มินเนี่ยน) Armor จึงเรียกได้ว่าเป็นรูนหลักในช่อง Markของผมแทบจะทุกเซ็ท
-ส่วนของ Quintessences (ควินซ์ หรือ รูนใหญ่) ก็เป้นรูนหลักไม่ว่าจะเป็นซัพพอร์ทตัวใด เพราะในกระแสการเล่นหลัก (Meta game) นั้นมัักจะนิยมปล่อยให้ AD Carry (ผู้เล่นสายตีไกล ตัวความหวังของทีม) เป็นผู้เก็บเงินจาก Minion ในเลนส์ให้ได้มากที่สุด ทำให้การได้เงินของซัพพอร์ทนั้นจะได้จากกรณีดังนี้นะคับ
- การเด้งปกติของเงินในเกมส์ที่ได้วิละ 1 G
- การเด้งจากรูนและมาสเตอรี่ (Greed ) รวมถึงไอเทมตังเด้ง(GP5)
- การฆ่าครีพป่าระดับบอสในแผนที่ เช่น มังกร (150 g) , บารอน (300 g)
- การช่วยฆ่าคน(Assist) และ CS ในบางส่วน(ซึ่งน้อยนิด)
การเล่นซัพพอร์ทแบบนี้ว่า 0 CS Support แต่ไม่จำเป็นต้อง 0 จนจบเกมส์นะคับ เราจะลาสต์ฮิตครีพในเวลาที่แค่รี่กลับบ้านหรือลาสต์ฮิตในตัวที่ Carry นั้นพลาด
- Set 2 : Janna
- ส่วนของ Quintessences & Seal ที่ผมเลืิอกใช้รูประเภทเงินเพิ่มในส่วนของ Seal นั้นเพราะว่า Janna มีความสามารถในการฟาร์มครีบค่อนข้างต่ำมากและค่อนข้างเบา อีกทั้งยังต้องนำแต้มสกิลในช่วงต้นเกมส์ไปอัพสกิลที่ดีกับเธอและทีมมากกว่าอย่าง W และ E ดังนั้นการที่เราเลือกใช้รูน GP5 จึงนำมากลบจุดอ่อนความสามารถในการหาเงินของเธอในจุดนี้
- ส่วนของ Glyph นั้นจะทำให้ Janna สามารถใช้สกิล E เพื่อปกป้อง Carry ในเลนส์ได้บ่อยมากขึ้นโดยไม่จำเป้นต้องรอการรีมานามากนัก แต่ถ้าหากไม่ชื่นชอบสามารถเปลี่ยนเป็น Greater Glyph of Warding ที่มีความสามารดีๆอย่าง Magic Resist (MR หรือ กันเวทย์) นั้น เอง
- Set 3 : Soraka
รูนเซ๊ทผมจัดไว้เพื่อแก้กับสถานการณ์ที่ต้องเจอกับทีมฝั่งตรงข้าวมที่เล่น Double AP Carry หรือมีตัวที่สามารถทำดาเมจด้วยเวทย์แรงๆ อย่าง LeBlanc, Kassadin เป็นต้น
- Set 6 : Full Armor
รูน Set นี้จัดไว้เพื่อเจอกับทีมฝั่งตรงข้ามที่มี Champion จำพวกสาย AD อยู่เยอะๆ รวมถึงเป็นหน้าหลักสำหรับไว้เล่น Support tank อย่าง Leona, Alistar, Taric ด้วยเพราะSetนี้จะทำให้คุณอึดขึ้นมาทันตา
Ghost : หลายๆคนอาจแย้งว่าสเปลนี้เป็นสเปลที่ยังโอเคในระดับหนึ่งเพื่อใช้ในการหนีง
แต่สำหรับผมแล้ว ถ้าอยากหนีเลือก Flash ดีกว่า
Revive : สเปลนี้เหมาะสมกับ Champion เพียงตัวเดียวในความคิดผมนั้นคือ Karthus
และไม่ได้มีประโยชน์กับทีมเลย แถมทั้งยังมีคูลดาวน์นานมากๆไปเลือกอย่างอื่นเถอะ
Smite : Jungler เท่านั้นที่สมควรใช้ และคุณก็ไม่ต้องขโมยบัฟหรือฟาร์มป่า
Clarity : ในความคิดเห้นของผมนั้นสเปลนี้เหมาะกับผู้เล่นใหม่เลเวลน้อยๆที่ใช้มานาไม่พอ แทบจะไม่มีประโยชน์ในทีมไฟท์
Surge : ได้เฉพาะตัวเองเท่านั้น และ AP กับ Apsd คุณก็ไม่เป้นสเตตัสที่มีความจำเป็นกับการเล่นซัพพอร์ทเลย
Teleport : ไม่มีความจำเป้นที่คุณต้องแยกฟาร์ม,ดันเลนส์ เพราะซัพพอร์ที่ดีต้องอยู่กับทีมตลอดเวลาเสมอ
Cleanse : ต้องเลือกเอามาใช้พร้อมๆกับสกิลหนีอย่างFlashหรือGhost ดังนั้น เลือก Heal, CV หรือ Flashเถอะ แล้วหัดการรักษาตำแหน่ง(Positioning)ในการยืนเอาระหว่างต่อสู้แทนคับ
- Quintessences (รูนใหญ่) : Greater Quintessences of Avarice *3
- Mark (รูนแดง): Greater Mark of Resilience *9
- Seal (รูนเหลือง): Greater Seal of Avarice *9
- Glyph (รูนฟ้า): Greater Glyph of Clarity *9
- ส่วนของ Quintessences & Seal ที่ผมเลืิอกใช้รูประเภทเงินเพิ่มในส่วนของ Seal นั้นเพราะว่า Janna มีความสามารถในการฟาร์มครีบค่อนข้างต่ำมากและค่อนข้างเบา อีกทั้งยังต้องนำแต้มสกิลในช่วงต้นเกมส์ไปอัพสกิลที่ดีกับเธอและทีมมากกว่าอย่าง W และ E ดังนั้นการที่เราเลือกใช้รูน GP5 จึงนำมากลบจุดอ่อนความสามารถในการหาเงินของเธอในจุดนี้
- ส่วนของ Glyph นั้นจะทำให้ Janna สามารถใช้สกิล E เพื่อปกป้อง Carry ในเลนส์ได้บ่อยมากขึ้นโดยไม่จำเป้นต้องรอการรีมานามากนัก แต่ถ้าหากไม่ชื่นชอบสามารถเปลี่ยนเป็น Greater Glyph of Warding ที่มีความสามารดีๆอย่าง Magic Resist (MR หรือ กันเวทย์) นั้น เอง
- Set 3 : Soraka
- Quintessences (รูนใหญ่) : Greater Quintessences of Avarice *3
- Mark (รูนแดง): Greater Mark of Resilience *9
- Seal (รูนเหลือง): Greater Seal of Avarice *9
- Glyph (รูนฟ้า): Greater Glyph of Focus *9
ในส่วนของSet นี้นั้นเป็นset หลักสำหรับไว้ใช้เล่น Soraka คับ
- ส่วนของ Quintessences & Seal เหตุผลเดียวกับ Janna เลยคับจุดขายของSoraka นั้นอยู่ที่ Heal และ การเติมมานาให้กับทีม จึงทำให้การอัพสกิลของเธอนั้นเน้นไปที่สกิล W E R มากกว่าที่จะอัพสกิล Q ในการฟาร์มหรือกดดันเลนส์ ดังนั้น GP5 จึงเข้ามากลบปัญหาความยุ่งยากในการฟาร์มของเธอ
-ส่วนของMark เหมืิอนเคยคับในช่องนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าArmor อีกแล้วสำหรับ Support ทุกตัว
-ส่วนของ Glyph นั้น Soraka นั้นเป็น Champion ที่มีคูลดาวน์(CD)ค่อนข้างนานมาก (เช่นฮีลWของเธอที่มีคูลดาวน์นานถึง 20 วิ) ดังนั้นการใช้รูนลดคูลดาวน์(CDR) นั้นจึงเหมาะสมเป้นอย่างมากเพราะเธอจะสามารถ Heal และเติมมานา ให้กับทีมได้ดีบ่อยมากขึ้น
- Set 4 : General
- Quintessences (รูนใหญ่) : Greater Quintessences of Avarice *3
- Mark (รูนแดง): Greater Mark of Resilience *9
- Seal (รูนเหลือง): Greater Seal of Replenishment *9
- Glyph (รูนฟ้า): Greater Glyph of Warding *9
หน้านี้เป็นเซ๊ตจับฉ่ายอย่างแท้จริงคับผมมักเอาไว้เลือกเล่น Champion Support ได้หลากหลายตัวและสถานการณ์มากผมมักเลือกไว้เล่น Taric, Alistar, Nunu, Karma ความสามารถของSet นี้ก็อย่างที่เห็นค่อนข้างมีครบทุกอย่างแต่ไม่เน้นหนักไปทางใดทางหนึ่ง
- Set 5 : Full Magic Resist
- Quintessences (รูนใหญ่) : Greater Quintessences of Avarice *3
- Mark (รูนแดง): Greater Mark of Warding *9
- Seal (รูนเหลือง): Greater Seal of Resilience *9
- Glyph (รูนฟ้า): Greater Glyph of Warding *9
- Set 6 : Full Armor
- Quintessences (รูนใหญ่) : Greater Quintessences of Avarice *3
- Mark (รูนแดง): Greater Mark of Resilience *9
- Seal (รูนเหลือง): Greater Seal of Resilience *9
- Glyph (รูนฟ้า): Greater Glyph of Warding *9
รูน Set นี้จัดไว้เพื่อเจอกับทีมฝั่งตรงข้ามที่มี Champion จำพวกสาย AD อยู่เยอะๆ รวมถึงเป็นหน้าหลักสำหรับไว้เล่น Support tank อย่าง Leona, Alistar, Taric ด้วยเพราะSetนี้จะทำให้คุณอึดขึ้นมาทันตา
ในการเลืิอกอัพ Mastery นั้นจะขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ Champions และ Summoner Spell ของเราในเกมส์นั้นว่าจะเลือกใช้อะไร (โดยหลักแล้วจะอยู่ที่ 0/9/21 และ 0/22/8) ในอดีตนั้น Spell CV นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากเนื่องจากสามารถใช้ได้ถี่และมีระยะเวลาในการมองเห็นค่อนข้างกว้าง แต่ภายหลังจากที่ Season2 ได้เริ่มขึ้นผัง Mastery ได้เปลี่ยนไปแทบจะทั้งหมดพร้อมกับการเนิฟ(ลดความสามารถ) CV และอัพ Spell อื่นให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นอย่าง Heal วันนี้เราจะมาชี้ชัดเลยว่าอันไหนคุ้มค่าแก่การอัพ
Offense Tree
-Tier 1 : Mental Force 4 AP กับ 4 พ้อยต์ นั้นไม่ได้มากเลย แม้มันจะดีไม่คุ้มค่าเลยกับ
พ้อยต์ที่เสียไปแต่ก็ดีกว่าอย่างอื่นในระดับเดียวกัน เพื่อปลดล๊อค Tier ต่อไป จงใจอัพเพราะมันเข้าท่าสุดแล้ว :(
-Tier 2 : 4% CDR (ลดคูลดาวน์) โอ้ ลดคูลดาวน์สำหรับ Suppoort Champion นั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างคุ้มค่ามากๆอัพไปโลด
-Tier 3: Arcane Knowledge : 10% Magic Pen. กับ 1 พ้อยต์ที่เสียไปเพื่อแลกกับ เจาะเวทย์ 10% นั้นคุ้มค่ามากกับซัพพอร์ทที่มีสกิลตอดดีๆ อย่าง Sona
*ปล.สำหรับผู้เล่นสาย Support นั้นหากต้องการเลือกเล่นอัพมาสเตอรี่สาย Offense นั้น ผมแนะนำให้เล่นกับ Sona ตัวเดียวและเลือกใช้ในเวลาที่คุณไม่ได้เอา Spell: Heal มาเล่น เช่น คุณเลือกเอาSpell CV & Flash มา
Defense Tree
-Tier 1 : Resistance และ Hardiness นั้นเป็นมาสเตอรี่ที่คุ้ม มากแก่การอัพ เพราะ Support นั้นมีสเตตัสที่ค่อนข้างเปราะบางและไม่สามารถออกไอเทมป้องกันที่มีราคาแพงได้มากดังนั้นมาสเตอรี่ 2 อันนี้คุ้มค่าแน่นอนในการอัพ ส่วน Sumonner's Reslove ต้องอัพเมื่อคุณเลือกใช้Spell : Heal
-Tier 2 : Durability นั้นดูจะเป็นการอัพคุ้มค่าที่สุดใน Tier 2 เพราะ Durability นั้นจะทำให้คุณเพิ่ม HP ขึ้นมาอีกนิดนึงตลอดทุก ช่วงของเกมส์ และสามารถต่อยอดไปมาสเตอรี่ Tier3 ดีๆ อย่าง Veteran's scar ส่วน Vigor นั้น ไม่ดูไม่คุ้มค่ากับ 3 พ้อยต์ที่เสียไป เพื่อแลกกับ การรี 3HPทุก5วิ นั้นไม่ได้คุ้มค่ามากมายเลยอีกทั้งคุณยังมีไอเทมอย่าง Philosopher's stone ที่เป็นไอเทมหลักสำหรับซัพพอร์ทอยู่แล้วชดเชยในด้านนี้แทน
-Tier 3 : Veteran's Scar อัพโลดหากพ้อยถึงและเหลือจากการอัพ Durability และ Evansion กับ
Indomitable ก็ไม่ค่อยเห็นผลยากและดูไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไหร่
-Tier 4 : Initator นั้นเหมาะสมสำหรับพวก Champion Support ที่มีความสามารถในการเปิดทีมไำฟท์สูงอย่าง Alistar, Leona นอกจากนั้นยังช่วยเพิ่มความเร็วในการเดินไปเคลียวาร์ดหรือวิ่งข้ามเลนส์อีกด้วยส่วน Enlightenment ก็ดีไม่แพ้แพ้กันเพราะอย่างที่ผมบอกไว้แล้วคับ "ลดคูลดาวน์นั้นเหมาะกับSupport ทุกเพศทุกวัยจิงๆ"
-Tier 5 : หากคุณอัพมาสเตอรี่สายนี้มาถึงขนาดนี้แล้วหล่ะก็ Honor Guard จะเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมมากเพราะเป็น1ใน มาสเตอรี่สายแท้งที่ดีในอันดับต้นๆ
ในส่วนของ Mercenary นั้นแม้จะดูเหมือนเป็นตัวเลือกที่ดีกับซัพพอร์ทแต่อันที่จิงแล้วค่อนข้างเป็นการอัพที่เสี่ยงซึ่งจะได้ผลดีหากสามารถกดทีมคู่ต่อสู้ได้ แต่ถ้าหากในเกมส์ที่สูสีอย่างเกมส์ระดับสูงแล้วหล่ะก็จะทำให้ใช้ประโยชน์จาก Mercenary ได้น้อยมาก
-Tier 6 : Juggernaut ถ้ามาไกลขนาดนี้แล้วหล่ะก็จงอัพไปเถิด เพิ่ม HP Max 3% กับลด CC effect อีก 10% นั้นมีแต่ประโยชน์ทั้งสิ้นทั้งปวง
Utility Tree
ในส่วนของ Utility Tree นั้นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นมาสเตอรี่สายหลักของ Champion Support อย่างแท้จิง อย่าเสียเวลาเลยคับมาเริ่มกันที่ Tier แรกเลยกันดีกว่าคับ
ในการเลือกใช้ Spell ของ Support นั้นจะแตกต่างไปตามรูปเกมส์และChampion ทั้งฝั่งเราและศัตรูโดยผมจะแบ่ง Spell เป็นหมวดดังนี้นะคับ
มาเริ่มดูกันที่ Spell หลักกกันก่อนเลยคับ
Spell หลัก (Common Spells)
Flash(แฟลช) หรือ บลิ๊ง : แม้ว่าในซีซั่น 2 นี้ Flash จะโดนเนิฟความสามารถลงไปแต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า Flash นั้นเป็นสเปลที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัยในระดับต้นๆของเกมส์เลยทีเดียว โดยจุดประสงค์ของการใช้ flash สำหรับซัพพอร์ทผมแบ่งออกเป็น 2 อย่าง คือ
- แฟลชข้ามกำแพงในบางจุด
- แฟลชเพื่อหลบหนีจาก Champion Tank บางประเภทที่แฟลชเข้ามาเพื่อเปิดทีมไฟท์อย่าง Galio,
Amumu
- แฟลช เพื่อตำแหน่งที่ดีกว่าในการตอบสู้แบบทีม
Clairvoyance หรือเรียกกันสั้นๆว่า CV : ในซีซั่น 1 นั้นเราแทบไม่มีเหตุผลเลยที่จะไม่เอา CVเข้ามาใช้ในทีม มาในซีซั่นนี้แม้ CVจะถูกเนิฟความสามารถอย่างหนัก แต่ CV ก็ยังคงเป็นประโยชน์อันดับต้นๆของทีมอยู่ดี โดยจุดประสงค์การใช้ CV นั้นก็เพื่อ
Offense Tree
-Tier 1 : Mental Force 4 AP กับ 4 พ้อยต์ นั้นไม่ได้มากเลย แม้มันจะดีไม่คุ้มค่าเลยกับ
พ้อยต์ที่เสียไปแต่ก็ดีกว่าอย่างอื่นในระดับเดียวกัน เพื่อปลดล๊อค Tier ต่อไป จงใจอัพเพราะมันเข้าท่าสุดแล้ว :(
-Tier 2 : 4% CDR (ลดคูลดาวน์) โอ้ ลดคูลดาวน์สำหรับ Suppoort Champion นั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างคุ้มค่ามากๆอัพไปโลด
-Tier 3: Arcane Knowledge : 10% Magic Pen. กับ 1 พ้อยต์ที่เสียไปเพื่อแลกกับ เจาะเวทย์ 10% นั้นคุ้มค่ามากกับซัพพอร์ทที่มีสกิลตอดดีๆ อย่าง Sona
*ปล.สำหรับผู้เล่นสาย Support นั้นหากต้องการเลือกเล่นอัพมาสเตอรี่สาย Offense นั้น ผมแนะนำให้เล่นกับ Sona ตัวเดียวและเลือกใช้ในเวลาที่คุณไม่ได้เอา Spell: Heal มาเล่น เช่น คุณเลือกเอาSpell CV & Flash มา
Defense Tree
-Tier 1 : Resistance และ Hardiness นั้นเป็นมาสเตอรี่ที่คุ้ม มากแก่การอัพ เพราะ Support นั้นมีสเตตัสที่ค่อนข้างเปราะบางและไม่สามารถออกไอเทมป้องกันที่มีราคาแพงได้มากดังนั้นมาสเตอรี่ 2 อันนี้คุ้มค่าแน่นอนในการอัพ ส่วน Sumonner's Reslove ต้องอัพเมื่อคุณเลือกใช้Spell : Heal
-Tier 2 : Durability นั้นดูจะเป็นการอัพคุ้มค่าที่สุดใน Tier 2 เพราะ Durability นั้นจะทำให้คุณเพิ่ม HP ขึ้นมาอีกนิดนึงตลอดทุก ช่วงของเกมส์ และสามารถต่อยอดไปมาสเตอรี่ Tier3 ดีๆ อย่าง Veteran's scar ส่วน Vigor นั้น ไม่ดูไม่คุ้มค่ากับ 3 พ้อยต์ที่เสียไป เพื่อแลกกับ การรี 3HPทุก5วิ นั้นไม่ได้คุ้มค่ามากมายเลยอีกทั้งคุณยังมีไอเทมอย่าง Philosopher's stone ที่เป็นไอเทมหลักสำหรับซัพพอร์ทอยู่แล้วชดเชยในด้านนี้แทน
-Tier 3 : Veteran's Scar อัพโลดหากพ้อยถึงและเหลือจากการอัพ Durability และ Evansion กับ
Indomitable ก็ไม่ค่อยเห็นผลยากและดูไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไหร่
-Tier 4 : Initator นั้นเหมาะสมสำหรับพวก Champion Support ที่มีความสามารถในการเปิดทีมไำฟท์สูงอย่าง Alistar, Leona นอกจากนั้นยังช่วยเพิ่มความเร็วในการเดินไปเคลียวาร์ดหรือวิ่งข้ามเลนส์อีกด้วยส่วน Enlightenment ก็ดีไม่แพ้แพ้กันเพราะอย่างที่ผมบอกไว้แล้วคับ "ลดคูลดาวน์นั้นเหมาะกับSupport ทุกเพศทุกวัยจิงๆ"
-Tier 5 : หากคุณอัพมาสเตอรี่สายนี้มาถึงขนาดนี้แล้วหล่ะก็ Honor Guard จะเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมมากเพราะเป็น1ใน มาสเตอรี่สายแท้งที่ดีในอันดับต้นๆ
-Tier 6 : Juggernaut ถ้ามาไกลขนาดนี้แล้วหล่ะก็จงอัพไปเถิด เพิ่ม HP Max 3% กับลด CC effect อีก 10% นั้นมีแต่ประโยชน์ทั้งสิ้นทั้งปวง
Utility Tree
ในส่วนของ Utility Tree นั้นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นมาสเตอรี่สายหลักของ Champion Support อย่างแท้จิง อย่าเสียเวลาเลยคับมาเริ่มกันที่ Tier แรกเลยกันดีกว่าคับ
- Tier 1 : 1 พ้อยต์ที่เสียไปกับการอัพ Summonner's Insight นั้นมีประโยชน์รอบด้านมากหากคุณใช้Spell : CV หรือ Flash ไม่มีเหตุผลที่ต้องไม่อัพ !!! ส่วน การเลือกอัพระหว่่าง Expanded mind กับ Good Hands นั้น มีหลักในการเลือกใช้ดังนี้คับ
Expanded mind อัพแล้วได้มานาสูงสุดเพิ่ม = กดใช้สกิลได้ถี่มากขึ้น
Good Hands ลดเวลาในการเกิดหลังจากตาย ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรนัก
แต่ Expanded mind นั้นสามารถต่อไปมาสเตอรี่ดีๆใน Tier ต่อไปอย่าง Meditation ดังนั้นอัพ Expanded Mind โลด
-Tier 2 : มาถึงในระดับที่ 2 ของสายนี้แล้วอยากจะตะโกน " โอ้ พระสงฆ์ " ทำไมมาสเตอรี่Tier นี้มันเมพขิง ข่าตะไคร้ ใบมะกรูด แบบนี้ โม้มาซะเยอะมาดูสามารถในแต่ละอันเลยคับ
- Swiftness นั้นจะเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ 0.5% ต่อ 1 พ้อยต์ สามารถอัพได้สูงสุดถึง 4พ้อยต์( + 2% Movespeed หากอัพเต็ม)
- Meditation เพิ่มการรีมานา 1 ทุก 5 วิ ต่อ 1 พ้อยต์ อัพสูงสุดได้ที่ 3พ้อยต์ ( + 3 รีมานา / 5วิ )
- Scout เพิ่มระยะการมองเห็นของวาร์ดเพิ่มขึ้นอีก 5% (ผมว่าเป็นประโยชน์มากสำหรับซัพอย่างเราๆ เพราะวาร์ดนั้นเป็นไอเทมหลักอยู่แล้ว)
คำตอบ คือ แล้วแต่ Style การเล่นของคุณเลยคับ เนื่องจากอย่างที่บอกข้างต้นนั้นแหละว่า Tier สายนี้ทุกอันล้วนดีหมด ผทจึงไม่อาจฟันธงได้ว่าอันไหนดีที่สุด โดยค.คิดเห็นส่วนตัวของและสไตล์การเล่นของผมนั้นเป็นคนที่ใช้มานานค่อนข้างเปลือง ดังนั้น Meditaion จึงเป็นทางเลือกหลักของผมไปโดยปริยาย ส่วนอีก 1 พ้อยต์ที่ต้องอัพเพื่อผลดล๊อคไปยัง Tier ถัดไปนั้น ค.เห็นส่วนตัวของผมคิดว่าควรไปอัพที่ Scout มากกว่าที่จะไปอัพ Swiftness lv.1 ที่เพิ่มความเร็วในการเดินแค่ 0.5% อีกทั้งการที่เราได้รับระยะการมองเห็นจากวาร์ดเพิ่มจะทำให้คุณเห็นการตุ๋ยจากผู้เล่นฝั่งตรงข้ามตั้งแต่เนิ่นๆได้ดีขึ้น และปลอดภัยกว่ายอมปล่อยให้ Jungler หรือทีมฝั่งตรงข้ามมุดวาร์ดจากมุมอับเข้ามาพูด :
" สวัสดีนี้คือการGank!!! "
- Tier 3 : ในส่วนของ Tier นี้นั้น Greed ดูจะเป็นอะไรที่เราได้ประโยชน์และคุ้มค่ามากที่้สุด(โดยสามารถต่อไป Wealth ได้) และทางเลือกอื่น อย่าง Transmutation (ใช้สกิลแล้วดูดเลือด) กับ Runic Affinity (ขยายเวลาบัฟ) นั้นไม่ได้มีประโยชน์กัยคุณมากนักดังนั้นจัดหนักจัดเต็มไปที่ Greed ทั้ง 4 พ้อยต์เลย
- Tier 4 : Awareness กับ Sage นั้นมีควารมคลายคลึงกันเป็นอย่างมากแต่ในแง่ของคุณภาพนั้นผมยกให้ Awareness นั้นเหนือกว่า Sage มาก เพราะ Awareness นั้นสามารถทำให้คุณออกไปช่วยเลนส์อื่นหรือไปเคลียวาร์ด,ปักวาร์ดข้างเลนส์โดยที่ LV. ไม่ตามคนในเลนส์มากเกินไป ส่วน Sage นั้นจะดีกับสถานการณ์ที่คุณสามารถฆ่าคนในเลนส์ฝั่งตรงข้ามได้บ่อยๆ (ซึ่งมีความไม่แน่นอนสูง)
Wealth กับความคุ้มค่า ....ในการอัพหลายคนอาจมองว่าการเสีย 2 พ้อยต์เพื่อแลกกับเงิน 40g นั้นเป้นเรื่องที่ไม่คุ้มค่าเอาซะเลย แต่สำหรับผมแล้วเป็นการแลกเปลี่ยนที่พอจะยอมรับได้ เพราะการอัพ Wealth นั้นจะทำให้คุณสามารถออกไอเทมเริ่มเกมส์ได้แตกต่างกับไม่มี Wealth เป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น
คุณสามารถซื้อวาร์ดหรือPink ward เพิ่มเติม หรือสามารถออก Regrowth pendant (สร้อยเขียว) + Ward 1 อัน สำหรับเวลาคุณเลือกเล่น Champion Support ที่ไม่มีสกิลฮีลอย่าง Janna, Leona, Blitzcrank อีกทั้งยังเป็นการเร่งออกไอเทมหลักสายซัพพอร์ทอย่าง Philosopher's Stone ได้เร็วขึ้นมากอีกด้วย
ปล. หากคุณไม่ชอบที่จะอัพ Wealth นั้นคุณสามารถนำ 2 พ้อยต์ไปลงเพิ่มเติมมาสเตอรี่ดีๆ ใน Tier อื่นอย่าง Swiftness ก็ได้ (หรือแม้กระทั้ง Sage หรือ Awareness)
- Tier 5 : Intelligent นั้นเป็นมาสเตอรี่ที่คุ้มค่ามากในทุกมุมมอง อย่างที่ผมย้ำเสมอ "ลดคูลดาวน์(CDR) นั้นดีกับซัพพอร์ททุกเพศทุกวัยจิงๆ" ส่วน Strength of Spirit นั้นมีความคล้ายคลึงกับ Vigor (ใน Defense Tree) และดูจะเป็นอะไรที่ค่อนข้างดูดี แต่ในความเป็นจริงแล้วถ้าคุณเลือก Champion ที่มีความสามารถในการฮีล Mastery นี้นั้นแทบจะไม่มีความจำเป็นอะไรเลยและ CDR 6% จาก Intelligent นั้นดูจะเป็นอะไรที่เข้าท่ากว่าเยอะมากๆ
-Tier 6 : Master Mind Oh พระสงฆ์!!! อย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยความสามารถดีๆอย่างลดคูลดาวน์ Summoner spell ทั้งหลายลง 15% นั้นเป็นอะไรที่ดูดีอย่างแท้จริง หากคุณเลือกอัพ Mastery นี้นั้นจะทำให้คุณ Heal ได้ถี่ขึ้น (ลดเหลือ 230 จาก 270 เดิม) , Flash ได้บ่อยขึ้น (จาก265 ลดเหลือ 210.25 หากอัพ Summoner's Insight ด้วย ) , Map Control (การควบคุมแผนที่) ได้ดียิ่งขึ้นจากการที่ได้ใ้ช้ CV บ่อยขึ้น (จาก 70 วิ เหลือ 60 วิ) พูดซะขนาดนี้ยังจะคิดไม่อัพอีกเหรอ????
หลังจากที่เราสรุปว่า Mastery อันไหนคุ้มค่าแก่การอัพไปแล้ว ตอนนี้เราจะมาดูหน้าเต็มๆเวลาที่เรามี 30 พ้อยต์นั้นเป็นอย่างไรบ้าง - โดยผมจะเลือก 3 หน้าหลักที่ผมใช้เป็นประจำมาเสนอให้คุณผู้อ่านทุกท่านได้เห็นเต็มๆ
Page 1 :
- Page 1 ในหน้านี้จะเป็นหน้าหลักที่ผมใช้อยู่เป็นประจำซึ่งจะได้ + Hp Max ตลอดทั้งเกมส์, CDR และ GP5 (ตังเด้ง) โดยผมจะใช้เพจนี้เวลาเลือกเล่น : Sona(เลือกใช้ Spell : Heal + Flash) , Janna, Soraka, Taric, Karma, A:istar หรือแม้กระทั่ง Champion Support แนวๆ อย่าง Nunu และ Yorick
Page 2 :
- Page 2 ในเพจนี้ผมจะเอาไว้เลือกเล่นกับ Sona เพียงตัวเดียว โดยเฉพาะเวลาที่เลือก CV + Flash หรือ Exhaust + Flash เพราะจะทำให้เธอมีค.สามารถกดดันในเลนส์ได้ดียิ่งขึ้น จาก 10% Magic Pen.
Page 3 :
- Page 3 : ในเพจนี้นะคับผมจะเลือกใช้เวลาที่เล่นกับ Leona , Alistar (ในเวลาที่ทีมต้องการตัวแท้งเพิ่ม) โดยในเพจนี้ผมยอมเสียความสามารถดีๆอย่าง CDR และ GP5 เพื่อแลกกับการอยู่ในไฟท์และกวนประสาทในเลนส์ได้ยาวนานยิ่งขึ้น
ในการเลือกใช้ Spell ของ Support นั้นจะแตกต่างไปตามรูปเกมส์และChampion ทั้งฝั่งเราและศัตรูโดยผมจะแบ่ง Spell เป็นหมวดดังนี้นะคับ
- Spell หลัก (Common Spells) - ซึ่งมีประโยชน์กับทีมและการเล่นในวงกว้างค่อนข้างมาก
- Spell พิเศษ (Uncommon Spell ) - ซึ่งเลือกใช้ตามสถานการณ์เพื่อจุดประสงค์พิเศษบางอย่าง
- รวมถึง Spell ที่ไร้ประโยชน์ในการเล่นซัพพพอร์ท (Useless Spells)
มาเริ่มดูกันที่ Spell หลักกกันก่อนเลยคับ
Spell หลัก (Common Spells)
Flash(แฟลช) หรือ บลิ๊ง : แม้ว่าในซีซั่น 2 นี้ Flash จะโดนเนิฟความสามารถลงไปแต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า Flash นั้นเป็นสเปลที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัยในระดับต้นๆของเกมส์เลยทีเดียว โดยจุดประสงค์ของการใช้ flash สำหรับซัพพอร์ทผมแบ่งออกเป็น 2 อย่าง คือ
- ใช้เพื่อเติมเต็มความสามารถในเกมส์รุก(Aggressive) เช่่น
- ใช้เพื่อไปในตำแหน่งที่ดีกว่้าเพื่อใช้อัลติได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นจาก Janna , Sona
- รวมถึงแฟลชไปปา Stun แบบปัจจุบันทันด่วนด้วย Taric
2. ใช้เพื่อจุดประสงค์ในการป้องกันหรือหนีในรูปแบบต่างๆเช่น
- แฟลชข้ามกำแพงในบางจุด
- แฟลชเพื่อหลบหนีจาก Champion Tank บางประเภทที่แฟลชเข้ามาเพื่อเปิดทีมไฟท์อย่าง Galio,
Amumu
- แฟลช เพื่อตำแหน่งที่ดีกว่าในการตอบสู้แบบทีม
- ดูไอเทมเริ่มต้นของทีมศัตรูว่ามีอะไรบ้าง โดยจะส่อง 5 วิที่น้ำพุศัตรูหลังจากเริ่มเกมส์
- ใช้เพื่อการบุกรุกป่าคู่ต่อสู้รวมถึงเพื่อสอดหาการบุกรุกป่าจากทีมศัตรูและจุดเริ่มต้นของผู้เล่น Jungler ทีมฝั่งตรงข้ามในป่า
- ใช้เพื่อหา,ตามรอย,หยุดการแก้งค์ รวมถึงสร้างความกดดันให้กับผู้เล่น Jungler ฝั่งตรงข้าม
- เปิดพื้นที่ในบริเวณที่เราจะลงไปปักวาร์ดใหม่หลังจากบริเวณดังกล่าววาร์ดเพิ่งดับไป
- ในช่วงกลางเกมส์และท้ายเกมส์จะเป็นช่วงที่เกิด Map controlสูงมากทีมคู่ต่อสุ้จะคอยทำลายวาร์ด ฝั่งเราด้วย Pink ward และ Oracle ทำให้เราสูญเสียการมองเห็นสูงขึ้น แต่ฝ่ายตรงข้ามนั้นไม่สามารถหยุดการมองเห็นจาก CV ของเรา
Heal หรือ ฮีล : เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ถูกปรับให้มีความน่าเลือกใช้มากยิ่งขึ้นในซีซั่น 2 นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Champion Support ที่ไม่มีสกิลฮีล เช่น Janna, Blitzcrank, Yorick หรือแม้แต่ที่มีฮีลอยู่แล้ว โดยฮีลนั้นจะมีประสิทธิภาพสูงมากในช่วงต้นเกมส์ เพราะจะทำให้ทีมของเราสามารถมั่นใจในการดวลกับคู่ต่อสู้ดียิ่งขึ้น และยังสามารถพลิกสถานการณ์ในช่วงอื่นๆของเกมส์ แต่จุดด้อยของฮีลนั้นคือเป็นSpellที่มีคูลดาวน์ค่อนข้างนานและพวกสกิลที่สามารถการฮีลได้เช่น Explosive shot ของ Tristana, Impure shot ของ Miss Fortune รวมถึงสเปลยอดฮิตอย่าง Ignite นอกเหนือจากนั้นที่แย่ที่สุดก็คือ " เรามี
สเปลหลักถึง 3 สเปล แต่เลือกใช้ได้แค่ 2 " ในเมื่อ CV มีประโยชน์กับทีม, Flash ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน แล้วจะเลือกอะไรหล่ะ ? ในการเล่นกระแสหลักปัจจุบันนั้นมี Champion Support บางตัวที่ไม่จำเป็นต้องใช้ Flash ในการหนี แล้วจะหนีอย่างไรหล่ะวันนี้ผมจะมาชี้ชัดให้ฟังคับ
- Soraka - เหตุผลที่โซราก้าไม่จำเป็นต้องใช้แฟลชนั้นก็เป็นเพราะว่าสกิลส่วนใหญ่ของโซราก้านั้นมีระยะค่อนข้างไกล ดังนั้นเพียงแค่ผู้เล่นรักษาตำแหน่งระหว่างการเล่นแค่นี้ก็เพียงพอให้โซราก้าไม่ตกเป็นเหยื่อแล้ว อีกทั้งการมีฮีลที่ 3 ให้เธอและCarryในเลนส์เดียวกันมีความอึดถึกอีกด้วย
- Karma - เหตุผลเดียวกับโซราก้าแต่คาม่านั้นมีฮีลหมู่ที่คูลดาวน์น้อยและมีสกิลชิลด์ที่สามารถทำดาเมจได้ในเวลาเดียวกัน และมีสกิลเพิ่มความเร็วในการเดินอีกด้วย
- Blitzcrank - หุ่นกระป๋องจอมกระฉากที่มีสกิลเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ดีๆอย่าง Overdrive และพาซซิพถึกๆอย่าง Mana Barier ก็เพียงพอที่จะทำให้มีโอกาสรอดสูงแล้ว
- Nunu - อดีตหัวหน้าแก้้งเยติปาหินที่มีบัฟเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ให้กับทีมเป็นอันดับต้นๆของเกมส์อย่าง Blood boil และสกิล Consume ที่เพิ่มรอดตัวเองได้ในอัตรที่สูงมาก
- Yorick - 1 ใน Champion ที่กวนประสาทมากๆในเลนส์ที่มีสกิลทั้งเพิ่มความถึก,เพิ่มในความเร็วในการเดินหลังจากตี,สโลว์คู่ต่อสู้เป็นหมู่,เพื่มเลือดตัวเอง และ ตายไม่รู้จักตายจากสกิลอัลติเมต Omen of death
Spell พิเศษตามสถานการณ์ (Special Spell)
Exhaust (เอ็กซ์ฮอสต์) : หากคุณต้องการเพิ่มโอกาศฆ่าในเลนส์หรือต้องการช่วย Carryในทีมจากพวก Champion ขาลุยที่แหกด่านตัวแท้งทีมเราเขามาไลฆ่าไหม ? นี้แหละคำตอบของปัญหาดังกล่าว โดยสรรพคุณของสเปลนี้นั้นคือ ลดค.เร็วในการเดินของเป้าหมายลง 40%, ลดค่าพลังโจมตี 70% และลดดาเมจจากสกิลและไอเทมอีก 35% เป็นเวลา 2.5 วิ
Tips & Tricks : จงเลือกที่จะสละ CV หรือ Flash อย่างใดอย่างนึง เช่น Exhuast + Heal ก็เป็นอะไรที่ workมากกับ Champion sup. บางตัวเช่น Yorick, Blitzcrank
Ignite (อิกไนท์) : เป็นสเปลที่เหมาะกับSupportน้อยมากซึ่งผมจะเลือกใช้ในบางเวลากับ Taric ที่มี Caitlyn, Graves, Sivir เป็นคู่หูในเลนส์เพราะ Ad Carry ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็น Carry ที่มีความสามารถในการ Burst ดีมาก (การ Burst คือการทำดาเมจมากๆใส่เป้าหมายในเวลาสั้นๆ) และIgnite จะทำให้การฆ่าเป้าหมายนั้นมีความชัวร์ค่อนข้างสูงมากขึ้น และจะได้ผลดีเป็นพิเศษหากต้องสู้กับทีมฝั่งตรงข้ามที่มี Soraka อยู๋ในทีม หรือ ทีมที่เลือกสเปล Heal มาหลายคนอีกด้วย
Useless Spell for Support (Spell ที่ไม่ค่อยมีประโยชน์กับการเล่นซัพพอร์ท)
แต่สำหรับผมแล้ว ถ้าอยากหนีเลือก Flash ดีกว่า
Revive : สเปลนี้เหมาะสมกับ Champion เพียงตัวเดียวในความคิดผมนั้นคือ Karthus
และไม่ได้มีประโยชน์กับทีมเลย แถมทั้งยังมีคูลดาวน์นานมากๆไปเลือกอย่างอื่นเถอะ
Smite : Jungler เท่านั้นที่สมควรใช้ และคุณก็ไม่ต้องขโมยบัฟหรือฟาร์มป่า
Clarity : ในความคิดเห้นของผมนั้นสเปลนี้เหมาะกับผู้เล่นใหม่เลเวลน้อยๆที่ใช้มานาไม่พอ แทบจะไม่มีประโยชน์ในทีมไฟท์
Surge : ได้เฉพาะตัวเองเท่านั้น และ AP กับ Apsd คุณก็ไม่เป้นสเตตัสที่มีความจำเป็นกับการเล่นซัพพอร์ทเลย
Teleport : ไม่มีความจำเป้นที่คุณต้องแยกฟาร์ม,ดันเลนส์ เพราะซัพพอร์ที่ดีต้องอยู่กับทีมตลอดเวลาเสมอ
Cleanse : ต้องเลือกเอามาใช้พร้อมๆกับสกิลหนีอย่างFlashหรือGhost ดังนั้น เลือก Heal, CV หรือ Flashเถอะ แล้วหัดการรักษาตำแหน่ง(Positioning)ในการยืนเอาระหว่างต่อสู้แทนคับ
Promote : เออ.......ดีในการดันเลนส์เสกMinion รถให้มีความสามารถดียิ่งขึ้น แต่ว่า....เอาอย่างอื่นมาเถอะ
คุยกันท้ายเรื่อง
เป็นอย่างไรมั้งคับสำหรับพาร์ทแรกที่เพิ่งจะจบไปเป็นพาร์ทที่เกี่ยวกับความพร้อมก่อนที่จะเล่นจริง ในพาร์ทตอนถัดไปนั้นจะเกี่ยวของกับการเล่นในเกมส์จริงๆแล้วนะคับ ไม่ว่าจะเป็น การเลือกออกไอเทมสำหรับซัพพอร์ท(Items Build), การควบคุมแผนที่(Map control), การใช้CVและปักวาร์ดในสถานที่ยอดฮิตต่างๆ รวมถึงการเล่นในแต่ละช่วงของเกมส์ว่าซัพพอร์ทนั้นมีหน้าที่อะไรบ้าง
สุดท้ายนี้นะคับผมขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านนะคับที่ติดตามอ่านมาได้จนถึงในส่วนนี้ Part หน้าผมรับประกันว่า "จะมีเนื้อหาสาระเข้มข้นมากกว่าพาร์ทนี้เป็นอย่างมาก" แล้วพบกันใหม่ตอนหน้าเร็วๆนี้นะคับ
สุดท้ายนี้นะคับผมขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านนะคับที่ติดตามอ่านมาได้จนถึงในส่วนนี้ Part หน้าผมรับประกันว่า "จะมีเนื้อหาสาระเข้มข้นมากกว่าพาร์ทนี้เป็นอย่างมาก" แล้วพบกันใหม่ตอนหน้าเร็วๆนี้นะคับ
See you in the Field of Justice.
Baggings