How to Play Support (Thai Edition) Part 1




Introduction

สวัสดีคับท่านผู้อ่านทุกท่าน 

      กระผมนาย Baggings หรือ อ็อฟนะคับ เป็นผู้เล่นสาย Support หลักจากทีม Pd.net นะคับ (เล่นอยู่ในเซิฟ NAจ้า) จากการที่ผมเล่นสาย Champion สายซัพพอร์ทเป็นส่วนใหญ่ และผมมีโอกาสได้ใช้ ประสบการณ์และเวลา เพื่อใช้ในการแข่งขันทัวร์นาเม้นท์ที่จัดโดยผู้จัดประเทศไทยอย่างเป็นจริงเป็นจังในหลายทัวร์นาเม้นท์ วันนี้ผมจึงตัดสินใจที่จะนำเสนอข้อมูลและประสบการณ์ที่ผมได้รับจากการเล่นของผมมาเผยแพร่ให้กับผู้เล่นที่สนใจเล่นสายซัพพอร์ทไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เริ่มหัดเล่นใหม่หรือผู้ืที่เชี่ยวชาญในการเล่นอยู่แล้วให้มีข้อมูลเสนอแนะในการช่วยเล่นมากขึ้น ซึ่งหากข้อมูลนี้มีความผิดพลาดประการใดหรือพิมพ์ตกหล่นตรงไหน ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านช่วยเสนอแนะและขออภัยมา ณ ที่นี้ ผมยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นคับผม : )                    









Part 1 : การเตรียมความพร้อมก่อนเล่นเกมส์
    
     ในส่วนของPart แรกนี้นะคับจะเป็นเกี่ยวกับการเลือกเซ็ท Rune, Mastery รวมถึงการเลือกใช้
Summoner Spell ในแง่มุมต่างๆ ก่อนเข้าเริ่มเกมส์นะคับซึ่งไม่ใช่สิ่งตายตัวขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ใช้เริ่มกันที่ Rune กันก่อนเลยคับ


        ในการจัดหน้ารูนนั้นจะขึ้นอยู่กับ Champion ที่ผมเลือกใช้และ Champion ที่ฝ่ายศัตรูเลือกใช้คับมาดูกันที่หน้าแรกของผมเลยคับ

         - Set 1 :  Sona & Yorick



    • Quintessences (รูนใหญ่) : Greater Quintessences of Avarice *3
    • Mark (รูนแดง): Greater Mark of Resilience *9
    • Seal (รูนเหลือง): Greater Seal of Replenishment *9
    • Glyph (รูนฟ้า): Greater Glyph of Clarity *9
       ในส่วนของหน้า Sonaliar เป็น Set ที่ผมไว้สำหรับเล่นSona (ซึ่งเป็นChampion สายซัพที่ผมชอบมากที่สุดเพราะเธอครอบจักรวาลมาก) และ Yorick (ซึ่งมีาไตล์การเล่นคล้าย Sona)โดยเหตุผลที่ผมเลือกใช้รูนแต่ละอันมีดังนี้นะคับ

    - ส่วนของ Seal & Glyph นั้นผมจะเน้นไปที่การรีมานาเป็นหลักเนื่องจาก Sona และ Yorick เป็นแชมป์ที่ต้องการมานาในการใช้ปริมาณมานาเป็นอย่างมาก ทำให้ลดปัญหาการขาดมานาในเลนส์ไปได้ในระดับหนึ่ง

    -ส่วนของ Mark นั้นหลายคนอาจเลือกใช้แทนด้วย Magic Pen. หรือ Armor Pen. แต่ในส่วนตัวของผมแล้วการที่ได้ Armor เพิ่มขึ้นมา 8.2 นั้นมีประโยชน์ในวงกว้างมากกว่าเพราะในเลนส์ล่างซึ่งเป็นเล่นหลักของสายซัพพอร์ทนั้น ดาเมจส่วนมากมักเกิดจากกการโจมตีปกติและสกิลที่มี Ratio (เรโช) เป็น AD และการโจมตีปกติจาก Minion (มินเนี่ยน) Armor จึงเรียกได้ว่าเป็นรูนหลักในช่อง Markของผมแทบจะทุกเซ็ท

    -ส่วนของ Quintessences (ควินซ์ หรือ รูนใหญ่) ก็เป้นรูนหลักไม่ว่าจะเป็นซัพพอร์ทตัวใด เพราะในกระแสการเล่นหลัก (Meta game) นั้นมัักจะนิยมปล่อยให้ AD Carry (ผู้เล่นสายตีไกล ตัวความหวังของทีม) เป็นผู้เก็บเงินจาก Minion ในเลนส์ให้ได้มากที่สุด ทำให้การได้เงินของซัพพอร์ทนั้นจะได้จากกรณีดังนี้นะคับ
    • การเด้งปกติของเงินในเกมส์ที่ได้วิละ 1 G
    • การเด้งจากรูนและมาสเตอรี่ (Greed ) รวมถึงไอเทมตังเด้ง(GP5)
    • การฆ่าครีพป่าระดับบอสในแผนที่ เช่น มังกร (150 g) , บารอน (300 g)
    • การช่วยฆ่าคน(Assist) และ CS ในบางส่วน(ซึ่งน้อยนิด)
    และเงินที่ได้มานั้นผู้เล่นซัพพอร์ทต้องนำไปอุทิศให้กับการซื้อวาร์ด,Oracle และไอเทมซัพพอร์ททั้งหลายซึ่งจะกล่าวในภายหลัง จึงเห็นได้ว่ารูนตังเด้งนั้นสามารถกลบจุดอ่อนในเรื่องเงินของเราได้ดีในระดับหนึ่ง
      ความรู้รกหัว
        การเล่นซัพพอร์ทแบบนี้ว่า 0 CS Support แต่ไม่จำเป็นต้อง 0 จนจบเกมส์นะคับ เราจะลาสต์ฮิตครีพในเวลาที่แค่รี่กลับบ้านหรือลาสต์ฮิตในตัวที่ Carry นั้นพลาด

           - Set 2 :  Janna 

      • Quintessences (รูนใหญ่) : Greater Quintessences of Avarice *3
      • Mark (รูนแดง): Greater Mark of Resilience *9
      • Seal (รูนเหลือง): Greater Seal of Avarice *9
      • Glyph (รูนฟ้า): Greater Glyph of Clarity *9
        ในส่วนของSet นี้นะคับเป็น Set หลักที่ผมไว้ใช้เล่น Janna

      - ส่วนของ Quintessences & Seal ที่ผมเลืิอกใช้รูประเภทเงินเพิ่มในส่วนของ Seal นั้นเพราะว่า Janna มีความสามารถในการฟาร์มครีบค่อนข้างต่ำมากและค่อนข้างเบา อีกทั้งยังต้องนำแต้มสกิลในช่วงต้นเกมส์ไปอัพสกิลที่ดีกับเธอและทีมมากกว่าอย่าง W และ E ดังนั้นการที่เราเลือกใช้รูน GP5 จึงนำมากลบจุดอ่อนความสามารถในการหาเงินของเธอในจุดนี้

      - ส่วนของ Glyph นั้นจะทำให้ Janna สามารถใช้สกิล E เพื่อปกป้อง Carry ในเลนส์ได้บ่อยมากขึ้นโดยไม่จำเป้นต้องรอการรีมานามากนัก แต่ถ้าหากไม่ชื่นชอบสามารถเปลี่ยนเป็น Greater Glyph of Warding ที่มีความสามารดีๆอย่าง Magic Resist (MR หรือ กันเวทย์) นั้น เอง

           - Set 3 :  Soraka 


      • Quintessences (รูนใหญ่) : Greater Quintessences of Avarice *3
      • Mark (รูนแดง): Greater Mark of Resilience *9
      • Seal (รูนเหลือง): Greater Seal of Avarice *9
      • Glyph (รูนฟ้า): Greater Glyph of Focus *9
      ในส่วนของSet นี้นั้นเป็นset หลักสำหรับไว้ใช้เล่น Soraka คับ

      - ส่วนของ Quintessences & Seal เหตุผลเดียวกับ Janna เลยคับจุดขายของSoraka นั้นอยู่ที่ Heal และ การเติมมานาให้กับทีม จึงทำให้การอัพสกิลของเธอนั้นเน้นไปที่สกิล W E R มากกว่าที่จะอัพสกิล Q ในการฟาร์มหรือกดดันเลนส์ ดังนั้น GP5 จึงเข้ามากลบปัญหาความยุ่งยากในการฟาร์มของเธอ
      -ส่วนของMark เหมืิอนเคยคับในช่องนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าArmor อีกแล้วสำหรับ Support ทุกตัว

      -ส่วนของ Glyph นั้น Soraka นั้นเป็น Champion ที่มีคูลดาวน์(CD)ค่อนข้างนานมาก (เช่นฮีลWของเธอที่มีคูลดาวน์นานถึง 20 วิ) ดังนั้นการใช้รูนลดคูลดาวน์(CDR) นั้นจึงเหมาะสมเป้นอย่างมากเพราะเธอจะสามารถ Heal และเติมมานา ให้กับทีมได้ดีบ่อยมากขึ้น

        - Set 4 :  General 

      • Quintessences (รูนใหญ่) : Greater Quintessences of Avarice *3
      • Mark (รูนแดง): Greater Mark of Resilience *9
      • Seal (รูนเหลือง): Greater Seal of   Replenishment *9
      • Glyph (รูนฟ้า): Greater Glyph of Warding *9
      หน้านี้เป็นเซ๊ตจับฉ่ายอย่างแท้จริงคับผมมักเอาไว้เลือกเล่น Champion Support ได้หลากหลายตัวและสถานการณ์มากผมมักเลือกไว้เล่น Taric, Alistar, Nunu, Karma ความสามารถของSet นี้ก็อย่างที่เห็นค่อนข้างมีครบทุกอย่างแต่ไม่เน้นหนักไปทางใดทางหนึ่ง

        - Set 5 :  Full Magic Resist



      • Quintessences (รูนใหญ่) : Greater Quintessences of Avarice *3
      • Mark (รูนแดง): Greater Mark of Warding *9
      • Seal (รูนเหลือง): Greater Seal of Resilience *9
      • Glyph (รูนฟ้า): Greater Glyph of Warding *9

         รูนเซ๊ทผมจัดไว้เพื่อแก้กับสถานการณ์ที่ต้องเจอกับทีมฝั่งตรงข้าวมที่เล่น Double AP Carry หรือมีตัวที่สามารถทำดาเมจด้วยเวทย์แรงๆ อย่าง LeBlanc, Kassadin เป็นต้น

        - Set 6 :  Full Armor


      • Quintessences (รูนใหญ่) : Greater Quintessences of Avarice *3
      • Mark (รูนแดง): Greater Mark of Resilience *9
      • Seal (รูนเหลือง): Greater Seal of Resilience *9
      • Glyph (รูนฟ้า): Greater Glyph of Warding *9

         รูน Set นี้จัดไว้เพื่อเจอกับทีมฝั่งตรงข้ามที่มี Champion จำพวกสาย AD อยู่เยอะๆ รวมถึงเป็นหน้าหลักสำหรับไว้เล่น Support tank อย่าง Leona, Alistar, Taric ด้วยเพราะSetนี้จะทำให้คุณอึดขึ้นมาทันตา



       ในการเลืิอกอัพ Mastery นั้นจะขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ Champions และ Summoner Spell ของเราในเกมส์นั้นว่าจะเลือกใช้อะไร (โดยหลักแล้วจะอยู่ที่ 0/9/21 และ 0/22/8) ในอดีตนั้น Spell CV นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากเนื่องจากสามารถใช้ได้ถี่และมีระยะเวลาในการมองเห็นค่อนข้างกว้าง แต่ภายหลังจากที่ Season2 ได้เริ่มขึ้นผัง Mastery ได้เปลี่ยนไปแทบจะทั้งหมดพร้อมกับการเนิฟ(ลดความสามารถ) CV และอัพ Spell อื่นให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นอย่าง Heal วันนี้เราจะมาชี้ชัดเลยว่าอันไหนคุ้มค่าแก่การอัพ

      Offense Tree


       -Tier 1 : Mental Force 4 AP กับ 4 พ้อยต์ นั้นไม่ได้มากเลย แม้มันจะดีไม่คุ้มค่าเลยกับ
      พ้อยต์ที่เสียไปแต่ก็ดีกว่าอย่างอื่นในระดับเดียวกัน เพื่อปลดล๊อค Tier ต่อไป จงใจอัพเพราะมันเข้าท่าสุดแล้ว :(

       -Tier 2 : 4% CDR (ลดคูลดาวน์) โอ้ ลดคูลดาวน์สำหรับ Suppoort Champion นั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างคุ้มค่ามากๆอัพไปโลด

       -Tier 3: Arcane Knowledge : 10% Magic Pen. กับ 1 พ้อยต์ที่เสียไปเพื่อแลกกับ เจาะเวทย์  10% นั้นคุ้มค่ามากกับซัพพอร์ทที่มีสกิลตอดดีๆ อย่าง Sona

      *ปล.สำหรับผู้เล่นสาย Support นั้นหากต้องการเลือกเล่นอัพมาสเตอรี่สาย Offense นั้น ผมแนะนำให้เล่นกับ Sona ตัวเดียวและเลือกใช้ในเวลาที่คุณไม่ได้เอา Spell: Heal มาเล่น เช่น คุณเลือกเอาSpell CV & Flash มา




      Defense Tree

       -Tier 1 : Resistance และ Hardiness นั้นเป็นมาสเตอรี่ที่คุ้ม มากแก่การอัพ เพราะ Support นั้นมีสเตตัสที่ค่อนข้างเปราะบางและไม่สามารถออกไอเทมป้องกันที่มีราคาแพงได้มากดังนั้นมาสเตอรี่ 2 อันนี้คุ้มค่าแน่นอนในการอัพ ส่วน Sumonner's Reslove ต้องอัพเมื่อคุณเลือกใช้Spell : Heal 
         -Tier 2 : Durability นั้นดูจะเป็นการอัพคุ้มค่าที่สุดใน Tier 2 เพราะ Durability นั้นจะทำให้คุณเพิ่ม HP ขึ้นมาอีกนิดนึงตลอดทุก ช่วงของเกมส์ และสามารถต่อยอดไปมาสเตอรี่ Tier3 ดีๆ อย่าง Veteran's scar  ส่วน Vigor นั้น ไม่ดูไม่คุ้มค่ากับ 3 พ้อยต์ที่เสียไป เพื่อแลกกับ การรี 3HPทุก5วิ นั้นไม่ได้คุ้มค่ามากมายเลยอีกทั้งคุณยังมีไอเทมอย่าง Philosopher's stone ที่เป็นไอเทมหลักสำหรับซัพพอร์ทอยู่แล้วชดเชยในด้านนี้แทน
        -Tier 3 : Veteran's Scar อัพโลดหากพ้อยถึงและเหลือจากการอัพ Durability และ Evansion กับ
      Indomitable ก็ไม่ค่อยเห็นผลยากและดูไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไหร่
       -Tier 4 : Initator นั้นเหมาะสมสำหรับพวก Champion Support ที่มีความสามารถในการเปิดทีมไำฟท์สูงอย่าง  Alistar, Leona นอกจากนั้นยังช่วยเพิ่มความเร็วในการเดินไปเคลียวาร์ดหรือวิ่งข้ามเลนส์อีกด้วยส่วน Enlightenment ก็ดีไม่แพ้แพ้กันเพราะอย่างที่ผมบอกไว้แล้วคับ "ลดคูลดาวน์นั้นเหมาะกับSupport ทุกเพศทุกวัยจิงๆ"
      -Tier 5 : หากคุณอัพมาสเตอรี่สายนี้มาถึงขนาดนี้แล้วหล่ะก็ Honor Guard จะเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมมากเพราะเป็น1ใน มาสเตอรี่สายแท้งที่ดีในอันดับต้นๆ
      ในส่วนของ Mercenary นั้นแม้จะดูเหมือนเป็นตัวเลือกที่ดีกับซัพพอร์ทแต่อันที่จิงแล้วค่อนข้างเป็นการอัพที่เสี่ยงซึ่งจะได้ผลดีหากสามารถกดทีมคู่ต่อสู้ได้ แต่ถ้าหากในเกมส์ที่สูสีอย่างเกมส์ระดับสูงแล้วหล่ะก็จะทำให้ใช้ประโยชน์จาก Mercenary ได้น้อยมาก
       -Tier 6 : Juggernaut ถ้ามาไกลขนาดนี้แล้วหล่ะก็จงอัพไปเถิด เพิ่ม HP Max 3%  กับลด CC effect อีก 10% นั้นมีแต่ประโยชน์ทั้งสิ้นทั้งปวง


      Utility Tree


         ในส่วนของ Utility Tree นั้นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นมาสเตอรี่สายหลักของ Champion Support อย่างแท้จิง อย่าเสียเวลาเลยคับมาเริ่มกันที่ Tier แรกเลยกันดีกว่าคับ

      - Tier 1 : 1 พ้อยต์ที่เสียไปกับการอัพ Summonner's Insight นั้นมีประโยชน์รอบด้านมากหากคุณใช้Spell : CV หรือ Flash ไม่มีเหตุผลที่ต้องไม่อัพ !!! ส่วน การเลือกอัพระหว่่าง Expanded mind กับ Good Hands นั้น มีหลักในการเลือกใช้ดังนี้คับ
           Expanded mind  อัพแล้วได้มานาสูงสุดเพิ่ม = กดใช้สกิลได้ถี่มากขึ้น 
           Good Hands       ลดเวลาในการเกิดหลังจากตาย ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรนัก
      แต่ Expanded mind นั้นสามารถต่อไปมาสเตอรี่ดีๆใน Tier ต่อไปอย่าง Meditation ดังนั้นอัพ Expanded Mind โลด

      -Tier 2 : มาถึงในระดับที่ 2 ของสายนี้แล้วอยากจะตะโกน " โอ้ พระสงฆ์ " ทำไมมาสเตอรี่Tier นี้มันเมพขิง ข่าตะไคร้ ใบมะกรูด แบบนี้ โม้มาซะเยอะมาดูสามารถในแต่ละอันเลยคับ
      • Swiftness นั้นจะเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ 0.5% ต่อ 1 พ้อยต์ สามารถอัพได้สูงสุดถึง 4พ้อยต์( + 2% Movespeed หากอัพเต็ม)
      • Meditation เพิ่มการรีมานา 1 ทุก 5 วิ ต่อ 1 พ้อยต์ อัพสูงสุดได้ที่ 3พ้อยต์ ( + 3 รีมานา / 5วิ )
      • Scout เพิ่มระยะการมองเห็นของวาร์ดเพิ่มขึ้นอีก 5% (ผมว่าเป็นประโยชน์มากสำหรับซัพอย่างเราๆ เพราะวาร์ดนั้นเป็นไอเทมหลักอยู่แล้ว)
      คำถาม คือ หากเราต้องอัพผ่านไป Tier ถัดไปแล้วอันไหนคุ้มค่าแก่การอัพมากที่สุด ??
      คำตอบ คือ แล้วแต่ Style การเล่นของคุณเลยคับ เนื่องจากอย่างที่บอกข้างต้นนั้นแหละว่า Tier สายนี้ทุกอันล้วนดีหมด ผทจึงไม่อาจฟันธงได้ว่าอันไหนดีที่สุด โดยค.คิดเห็นส่วนตัวของและสไตล์การเล่นของผมนั้นเป็นคนที่ใช้มานานค่อนข้างเปลือง ดังนั้น Meditaion จึงเป็นทางเลือกหลักของผมไปโดยปริยาย ส่วนอีก 1 พ้อยต์ที่ต้องอัพเพื่อผลดล๊อคไปยัง Tier ถัดไปนั้น ค.เห็นส่วนตัวของผมคิดว่าควรไปอัพที่ Scout มากกว่าที่จะไปอัพ Swiftness lv.1 ที่เพิ่มความเร็วในการเดินแค่ 0.5% อีกทั้งการที่เราได้รับระยะการมองเห็นจากวาร์ดเพิ่มจะทำให้คุณเห็นการตุ๋ยจากผู้เล่นฝั่งตรงข้ามตั้งแต่เนิ่นๆได้ดีขึ้น และปลอดภัยกว่ายอมปล่อยให้ Jungler หรือทีมฝั่งตรงข้ามมุดวาร์ดจากมุมอับเข้ามาพูด : 
      " สวัสดีนี้คือการGank!!! "

      - Tier 3 : ในส่วนของ Tier นี้นั้น Greed ดูจะเป็นอะไรที่เราได้ประโยชน์และคุ้มค่ามากที่้สุด(โดยสามารถต่อไป Wealth ได้) และทางเลือกอื่น อย่าง Transmutation  (ใช้สกิลแล้วดูดเลือด)  กับ Runic Affinity (ขยายเวลาบัฟ) นั้นไม่ได้มีประโยชน์กัยคุณมากนักดังนั้นจัดหนักจัดเต็มไปที่ Greed ทั้ง 4 พ้อยต์เลย

      - Tier 4 : Awareness กับ Sage นั้นมีควารมคลายคลึงกันเป็นอย่างมากแต่ในแง่ของคุณภาพนั้นผมยกให้ Awareness นั้นเหนือกว่า Sage มาก เพราะ Awareness นั้นสามารถทำให้คุณออกไปช่วยเลนส์อื่นหรือไปเคลียวาร์ด,ปักวาร์ดข้างเลนส์โดยที่ LV. ไม่ตามคนในเลนส์มากเกินไป ส่วน Sage นั้นจะดีกับสถานการณ์ที่คุณสามารถฆ่าคนในเลนส์ฝั่งตรงข้ามได้บ่อยๆ (ซึ่งมีความไม่แน่นอนสูง) 

      Wealth กับความคุ้มค่า ....ในการอัพหลายคนอาจมองว่าการเสีย 2 พ้อยต์เพื่อแลกกับเงิน 40g นั้นเป้นเรื่องที่ไม่คุ้มค่าเอาซะเลย แต่สำหรับผมแล้วเป็นการแลกเปลี่ยนที่พอจะยอมรับได้ เพราะการอัพ Wealth นั้นจะทำให้คุณสามารถออกไอเทมเริ่มเกมส์ได้แตกต่างกับไม่มี Wealth เป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น 
      คุณสามารถซื้อวาร์ดหรือPink ward เพิ่มเติม หรือสามารถออก Regrowth pendant (สร้อยเขียว) + Ward 1 อัน สำหรับเวลาคุณเลือกเล่น Champion Support ที่ไม่มีสกิลฮีลอย่าง Janna, Leona, Blitzcrank อีกทั้งยังเป็นการเร่งออกไอเทมหลักสายซัพพอร์ทอย่าง Philosopher's Stone ได้เร็วขึ้นมากอีกด้วย

      ปล. หากคุณไม่ชอบที่จะอัพ Wealth นั้นคุณสามารถนำ 2 พ้อยต์ไปลงเพิ่มเติมมาสเตอรี่ดีๆ ใน Tier อื่นอย่าง Swiftness ก็ได้ (หรือแม้กระทั้ง Sage หรือ Awareness)

      - Tier 5 : Intelligent นั้นเป็นมาสเตอรี่ที่คุ้มค่ามากในทุกมุมมอง อย่างที่ผมย้ำเสมอ "ลดคูลดาวน์(CDR) นั้นดีกับซัพพอร์ททุกเพศทุกวัยจิงๆ" ส่วน Strength of Spirit นั้นมีความคล้ายคลึงกับ Vigor (ใน Defense Tree) และดูจะเป็นอะไรที่ค่อนข้างดูดี แต่ในความเป็นจริงแล้วถ้าคุณเลือก Champion ที่มีความสามารถในการฮีล Mastery นี้นั้นแทบจะไม่มีความจำเป็นอะไรเลยและ CDR 6% จาก Intelligent นั้นดูจะเป็นอะไรที่เข้าท่ากว่าเยอะมากๆ 

      -Tier 6 : Master Mind  Oh พระสงฆ์!!! อย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยความสามารถดีๆอย่างลดคูลดาวน์ Summoner spell ทั้งหลายลง 15% นั้นเป็นอะไรที่ดูดีอย่างแท้จริง หากคุณเลือกอัพ Mastery นี้นั้นจะทำให้คุณ Heal ได้ถี่ขึ้น (ลดเหลือ 230 จาก 270 เดิม) , Flash ได้บ่อยขึ้น (จาก265 ลดเหลือ 210.25 หากอัพ Summoner's Insight ด้วย ) , Map Control (การควบคุมแผนที่) ได้ดียิ่งขึ้นจากการที่ได้ใ้ช้ CV บ่อยขึ้น (จาก 70 วิ เหลือ 60 วิ) พูดซะขนาดนี้ยังจะคิดไม่อัพอีกเหรอ????


          หลังจากที่เราสรุปว่า Mastery อันไหนคุ้มค่าแก่การอัพไปแล้ว ตอนนี้เราจะมาดูหน้าเต็มๆเวลาที่เรามี 30 พ้อยต์นั้นเป็นอย่างไรบ้าง - โดยผมจะเลือก 3 หน้าหลักที่ผมใช้เป็นประจำมาเสนอให้คุณผู้อ่านทุกท่านได้เห็นเต็มๆ

      Page 1 : 

      • Page 1 ในหน้านี้จะเป็นหน้าหลักที่ผมใช้อยู่เป็นประจำซึ่งจะได้ + Hp Max ตลอดทั้งเกมส์, CDR และ GP5 (ตังเด้ง)   โดยผมจะใช้เพจนี้เวลาเลือกเล่น : Sona(เลือกใช้ Spell : Heal + Flash) , Janna, Soraka, Taric, Karma, A:istar หรือแม้กระทั่ง Champion Support แนวๆ อย่าง Nunu และ Yorick

      Page 2 :


      • Page 2 ในเพจนี้ผมจะเอาไว้เลือกเล่นกับ Sona เพียงตัวเดียว โดยเฉพาะเวลาที่เลือก CV + Flash หรือ Exhaust + Flash เพราะจะทำให้เธอมีค.สามารถกดดันในเลนส์ได้ดียิ่งขึ้น จาก 10% Magic Pen.
      Page 3 :


      • Page 3 : ในเพจนี้นะคับผมจะเลือกใช้เวลาที่เล่นกับ Leona , Alistar (ในเวลาที่ทีมต้องการตัวแท้งเพิ่ม) โดยในเพจนี้ผมยอมเสียความสามารถดีๆอย่าง CDR และ GP5 เพื่อแลกกับการอยู่ในไฟท์และกวนประสาทในเลนส์ได้ยาวนานยิ่งขึ้น




           ในการเลือกใช้ Spell ของ Support นั้นจะแตกต่างไปตามรูปเกมส์และChampion ทั้งฝั่งเราและศัตรูโดยผมจะแบ่ง Spell เป็นหมวดดังนี้นะคับ

        • Spell หลัก (Common Spells) - ซึ่งมีประโยชน์กับทีมและการเล่นในวงกว้างค่อนข้างมาก
        • Spell พิเศษ (Uncommon Spell ) - ซึ่งเลือกใช้ตามสถานการณ์เพื่อจุดประสงค์พิเศษบางอย่าง
        • รวมถึง Spell ที่ไร้ประโยชน์ในการเล่นซัพพพอร์ท (Useless Spells)

        มาเริ่มดูกันที่ Spell หลักกกันก่อนเลยคับ


        Spell หลัก  (Common Spells)




               Flash(แฟลช) หรือ บลิ๊ง : แม้ว่าในซีซั่น 2 นี้ Flash จะโดนเนิฟความสามารถลงไปแต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า Flash นั้นเป็นสเปลที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัยในระดับต้นๆของเกมส์เลยทีเดียว โดยจุดประสงค์ของการใช้ flash สำหรับซัพพอร์ทผมแบ่งออกเป็น 2 อย่าง คือ

        1. ใช้เพื่อเติมเต็มความสามารถในเกมส์รุก(Aggressive) เช่่น 
                   - เปิดการไฟท์แบบทีมด้วย Alistar จากสกิล Q
                   - ใช้เพื่อไปในตำแหน่งที่ดีกว่้าเพื่อใช้อัลติได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นจาก Janna , Sona
                   - รวมถึงแฟลชไปปา Stun แบบปัจจุบันทันด่วนด้วย Taric

             2.   ใช้เพื่อจุดประสงค์ในการป้องกันหรือหนีในรูปแบบต่างๆเช่น

                  - แฟลชข้ามกำแพงในบางจุด
                  - แฟลชเพื่อหลบหนีจาก Champion Tank บางประเภทที่แฟลชเข้ามาเพื่อเปิดทีมไฟท์อย่าง Galio,
                    Amumu
                 -  แฟลช เพื่อตำแหน่งที่ดีกว่าในการตอบสู้แบบทีม




                Clairvoyance หรือเรียกกันสั้นๆว่า CV : ในซีซั่น 1 นั้นเราแทบไม่มีเหตุผลเลยที่จะไม่เอา CVเข้ามาใช้ในทีม มาในซีซั่นนี้แม้ CVจะถูกเนิฟความสามารถอย่างหนัก แต่ CV ก็ยังคงเป็นประโยชน์อันดับต้นๆของทีมอยู่ดี โดยจุดประสงค์การใช้ CV นั้นก็เพื่อ

        • ดูไอเทมเริ่มต้นของทีมศัตรูว่ามีอะไรบ้าง โดยจะส่อง 5 วิที่น้ำพุศัตรูหลังจากเริ่มเกมส์
        • ใช้เพื่อการบุกรุกป่าคู่ต่อสู้รวมถึงเพื่อสอดหาการบุกรุกป่าจากทีมศัตรูและจุดเริ่มต้นของผู้เล่น Jungler ทีมฝั่งตรงข้ามในป่า
        • ใช้เพื่อหา,ตามรอย,หยุดการแก้งค์ รวมถึงสร้างความกดดันให้กับผู้เล่น Jungler ฝั่งตรงข้าม
        • เปิดพื้นที่ในบริเวณที่เราจะลงไปปักวาร์ดใหม่หลังจากบริเวณดังกล่าววาร์ดเพิ่งดับไป
        • ในช่วงกลางเกมส์และท้ายเกมส์จะเป็นช่วงที่เกิด Map controlสูงมากทีมคู่ต่อสุ้จะคอยทำลายวาร์ด ฝั่งเราด้วย Pink ward และ Oracle ทำให้เราสูญเสียการมองเห็นสูงขึ้น แต่ฝ่ายตรงข้ามนั้นไม่สามารถหยุดการมองเห็นจาก CV ของเรา


                 Heal หรือ ฮีล : เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ถูกปรับให้มีความน่าเลือกใช้มากยิ่งขึ้นในซีซั่น 2 นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Champion Support ที่ไม่มีสกิลฮีล เช่น Janna, Blitzcrank, Yorick หรือแม้แต่ที่มีฮีลอยู่แล้ว โดยฮีลนั้นจะมีประสิทธิภาพสูงมากในช่วงต้นเกมส์ เพราะจะทำให้ทีมของเราสามารถมั่นใจในการดวลกับคู่ต่อสู้ดียิ่งขึ้น และยังสามารถพลิกสถานการณ์ในช่วงอื่นๆของเกมส์ แต่จุดด้อยของฮีลนั้นคือเป็นSpellที่มีคูลดาวน์ค่อนข้างนานและพวกสกิลที่สามารถการฮีลได้เช่น Explosive shot ของ Tristana, Impure shot ของ Miss Fortune รวมถึงสเปลยอดฮิตอย่าง Ignite นอกเหนือจากนั้นที่แย่ที่สุดก็คือ " เรามี
          สเปลหลักถึง 3 สเปล แต่เลือกใช้ได้แค่ 2 " ในเมื่อ CV มีประโยชน์กับทีม, Flash ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน แล้วจะเลือกอะไรหล่ะ ? ในการเล่นกระแสหลักปัจจุบันนั้นมี Champion Support บางตัวที่ไม่จำเป็นต้องใช้ Flash ในการหนี แล้วจะหนีอย่างไรหล่ะวันนี้ผมจะมาชี้ชัดให้ฟังคับ
          • Soraka  - เหตุผลที่โซราก้าไม่จำเป็นต้องใช้แฟลชนั้นก็เป็นเพราะว่าสกิลส่วนใหญ่ของโซราก้านั้นมีระยะค่อนข้างไกล ดังนั้นเพียงแค่ผู้เล่นรักษาตำแหน่งระหว่างการเล่นแค่นี้ก็เพียงพอให้โซราก้าไม่ตกเป็นเหยื่อแล้ว อีกทั้งการมีฮีลที่ 3 ให้เธอและCarryในเลนส์เดียวกันมีความอึดถึกอีกด้วย
          •  Karma  - เหตุผลเดียวกับโซราก้าแต่คาม่านั้นมีฮีลหมู่ที่คูลดาวน์น้อยและมีสกิลชิลด์ที่สามารถทำดาเมจได้ในเวลาเดียวกัน และมีสกิลเพิ่มความเร็วในการเดินอีกด้วย
          • Blitzcrank - หุ่นกระป๋องจอมกระฉากที่มีสกิลเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ดีๆอย่าง Overdrive และพาซซิพถึกๆอย่าง Mana Barier ก็เพียงพอที่จะทำให้มีโอกาสรอดสูงแล้ว
          • Nunu - อดีตหัวหน้าแก้้งเยติปาหินที่มีบัฟเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ให้กับทีมเป็นอันดับต้นๆของเกมส์อย่าง Blood boil และสกิล Consume ที่เพิ่มรอดตัวเองได้ในอัตรที่สูงมาก
          • Yorick - 1 ใน Champion ที่กวนประสาทมากๆในเลนส์ที่มีสกิลทั้งเพิ่มความถึก,เพิ่มในความเร็วในการเดินหลังจากตี,สโลว์คู่ต่อสู้เป็นหมู่,เพื่มเลือดตัวเอง และ ตายไม่รู้จักตายจากสกิลอัลติเมต Omen of death

          Spell พิเศษตามสถานการณ์ (Special Spell)


                Exhaust (เอ็กซ์ฮอสต์) : หากคุณต้องการเพิ่มโอกาศฆ่าในเลนส์หรือต้องการช่วย Carryในทีมจากพวก Champion ขาลุยที่แหกด่านตัวแท้งทีมเราเขามาไลฆ่าไหม ? นี้แหละคำตอบของปัญหาดังกล่าว โดยสรรพคุณของสเปลนี้นั้นคือ ลดค.เร็วในการเดินของเป้าหมายลง 40%, ลดค่าพลังโจมตี 70% และลดดาเมจจากสกิลและไอเทมอีก 35% เป็นเวลา 2.5 วิ

                  Tips & Tricks : จงเลือกที่จะสละ CV หรือ Flash อย่างใดอย่างนึง เช่น Exhuast + Heal ก็เป็นอะไรที่ workมากกับ Champion sup. บางตัวเช่น Yorick, Blitzcrank



                  Ignite (อิกไนท์) : เป็นสเปลที่เหมาะกับSupportน้อยมากซึ่งผมจะเลือกใช้ในบางเวลากับ Taric ที่มี Caitlyn, Graves, Sivir เป็นคู่หูในเลนส์เพราะ Ad Carry ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็น Carry ที่มีความสามารถในการ Burst ดีมาก (การ Burst คือการทำดาเมจมากๆใส่เป้าหมายในเวลาสั้นๆ) และIgnite จะทำให้การฆ่าเป้าหมายนั้นมีความชัวร์ค่อนข้างสูงมากขึ้น และจะได้ผลดีเป็นพิเศษหากต้องสู้กับทีมฝั่งตรงข้ามที่มี Soraka อยู๋ในทีม หรือ ทีมที่เลือกสเปล Heal มาหลายคนอีกด้วย


          Useless Spell for Support (Spell ที่ไม่ค่อยมีประโยชน์กับการเล่นซัพพอร์ท)


           Ghost : หลายๆคนอาจแย้งว่าสเปลนี้เป็นสเปลที่ยังโอเคในระดับหนึ่งเพื่อใช้ในการหนีง
          แต่สำหรับผมแล้ว ถ้าอยากหนีเลือก Flash ดีกว่า
           Revive : สเปลนี้เหมาะสมกับ Champion เพียงตัวเดียวในความคิดผมนั้นคือ Karthus
          และไม่ได้มีประโยชน์กับทีมเลย แถมทั้งยังมีคูลดาวน์นานมากๆไปเลือกอย่างอื่นเถอะ
           Smite : Jungler เท่านั้นที่สมควรใช้ และคุณก็ไม่ต้องขโมยบัฟหรือฟาร์มป่า
           Clarity : ในความคิดเห้นของผมนั้นสเปลนี้เหมาะกับผู้เล่นใหม่เลเวลน้อยๆที่ใช้มานาไม่พอ แทบจะไม่มีประโยชน์ในทีมไฟท์
           Surge : ได้เฉพาะตัวเองเท่านั้น และ AP กับ Apsd คุณก็ไม่เป้นสเตตัสที่มีความจำเป็นกับการเล่นซัพพอร์ทเลย
           Teleport : ไม่มีความจำเป้นที่คุณต้องแยกฟาร์ม,ดันเลนส์ เพราะซัพพอร์ที่ดีต้องอยู่กับทีมตลอดเวลาเสมอ
           Cleanse : ต้องเลือกเอามาใช้พร้อมๆกับสกิลหนีอย่างFlashหรือGhost ดังนั้น เลือก Heal, CV หรือ Flashเถอะ แล้วหัดการรักษาตำแหน่ง(Positioning)ในการยืนเอาระหว่างต่อสู้แทนคับ
          Promote : เออ.......ดีในการดันเลนส์เสกMinion รถให้มีความสามารถดียิ่งขึ้น แต่ว่า....เอาอย่างอื่นมาเถอะ


          คุยกันท้ายเรื่อง

            เป็นอย่างไรมั้งคับสำหรับพาร์ทแรกที่เพิ่งจะจบไปเป็นพาร์ทที่เกี่ยวกับความพร้อมก่อนที่จะเล่นจริง ในพาร์ทตอนถัดไปนั้นจะเกี่ยวของกับการเล่นในเกมส์จริงๆแล้วนะคับ ไม่ว่าจะเป็น การเลือกออกไอเทมสำหรับซัพพอร์ท(Items Build), การควบคุมแผนที่(Map control), การใช้CVและปักวาร์ดในสถานที่ยอดฮิตต่างๆ รวมถึงการเล่นในแต่ละช่วงของเกมส์ว่าซัพพอร์ทนั้นมีหน้าที่อะไรบ้าง

           สุดท้ายนี้นะคับผมขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านนะคับที่ติดตามอ่านมาได้จนถึงในส่วนนี้ Part หน้าผมรับประกันว่า "จะมีเนื้อหาสาระเข้มข้นมากกว่าพาร์ทนี้เป็นอย่างมาก" แล้วพบกันใหม่ตอนหน้าเร็วๆนี้นะคับ
            See you in the Field of Justice.
                                                                                                                                            Baggings