How to Play Support (Thai Edition) Part 2

Part 2:ส่วนของการเล่นในเกมส์ (In the game)


   สวัสดีอีกครั้งนะคับ Thai Summoners ทั้งหลายคับพบกับผมนาย Baggings เช่นเคยนะครับ อย่างที่ผมได้ทิ้งท้ายไว้ใน Part1 นะคับ (ท่านผู้อ่าท่านใดที่พลาดติดตามได้ภายในบล๊อคนี้นะคับ) ในส่วนของพาร์ทนี้จะเกี่ยวกับการเล่นภายในเกมส์โดยจะแบ่งหัวข้อใหญ่ๆดังนี้นะคับ 
  1. การเลือกออกไอเทม 
  2. หน้าที่ของซัพพอร์ทในแต่ละช่วงของเกมส์
  3. ศาสตร์แห่งการควบคุมแม๊พด้วยวาร์ด และCV (Map control Strategic with Warding & CV.)
อย่าเสียเวลาไปให้มากกว่านี้เลยคับมาดูกันที่หัวข้อแรกเลยดีกว่าคับ



















การออกไอเทม (item Builds)



ไอเทมเริ่มเกมส์ (Starting Items)
   การออกของตอนเริ่มเกมส์นั้นจะขึ้นอยู่กับ Champion,Itemsฝั่งตรงข้ามตอนเริ่มเกมส์ และ Mastery ที่คุณเลือกใช้ตอนแรกก่อนเริ่มเกมส์ด้วย ตอนที่คุณ CV ครั้งแรกไปที่บริเวณบ่อน้ำพุของฝั่งตรงข้ามนั้น คุณภาวนาให้คุณได้เห็นไอเทมของฝ่ายตรงข้ามให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะได้ทราบถึงจำนวนวาร์ดที่แน่นอนที่ฝั่งตรงข้ามหยิบมาใช้เล่นอีกด้วย ส่วนSetไอเทมตอนเริ่มเกมส์ของซัพพอร์ท
อย่างเราๆนั้น ผมแบ่งได้ 2 ปัจจัยดังนี้นะคับ

- คุณได้เลือกอัพมาสเตอรี่ Wealth มา
Set1 : 

   สำหรับเซ็ท1นี้นะคับเป็นเซ็ทที่ค่อนข้างสมดุลในทุกแง่มุมโดย Faerie charm(FC)นั้นเป็นไอเทมหลักพื้นฐานสำหรับการเล่นซััพพอร์ทแทบจะทุกตัว เพราะ FC จะช่วยทางด้านรีมานาของคุณในช่วงต้นเกมส์ทำให้สามารถใช้สกิลได้บ่อยมากขึ้นอีกทั้ง FC นั้นสามารถนำไปทำต่อเป็นไอเทมปัจจัย4อย่าง Philosopher's stone (เรียกสั้นๆกันว่า ฟิโล)ได้อีกด้วย, ยาแดง 1 ขวดนั้นมีไว้สำหรับเวลาที่โดนตอดอย่างหนักหน่วงในเลน ทำให้ไม่ต้องกลับบ้านเร็วกว่าที่ควรจะเป็น, วาร์ดเขียวนั้นมีไว้เพื่อปักสำหรับการตุ๋ยจากฝั่งตรงข้ามและวาร์ดชมพู 1 อันนนั้นมีไว้สำหรับแก้วาร์ดของทีมฝั่งเพื่อเปิดโอกาศให้ทีมเราเข้ามาตุ๋ยแก้งได้ดียิ่งขึ้น


Set2 :

  ในส่วนของเซ็ท2นั้นเหมาะสำหรับคนที่บ้าปักวาร์ดในตอนต้นเกมส์อย่างผมเป็นอย่างมาก(เป็นเซ๊ทหลักของผมแทบจะทุกครั้งที่เล่น)ความสามารถของเซ็ทนี้นั้นสามารถสร้างความปลอดภัยให้กับตัวผมและ Carry ในเลนส์เป็นอย่างมาก รวมถึงยังเป็นเซ็ทที่ดีมากๆเวลา่ต้องเจอกับทีมฝั่งตรงข้ามที่มี Champion อย่าง Alistar, BLitzcrank,Leona,Taric และเซ็ทนี้ยังช่วยให้Vayneกดใช้สกิล Condemn[E] เพื่อทำการสตั๊นศัตรูได้ง่ายยิ่งขึ้น

Set3 :

  เซ็ทนี้นะคับเหมาะกับผู้ที่รักการเข้าไปยัดสกิลเพื่อหวังผลฆ่าอย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้นตอนต้นเกมส์ โดยผมจะนำมาใช้ในบางทีเมื่อผมเลือกเล่น Alistar,Taric แต่เซ็ทนี้นั้นมีข้อเสียอย่างใหญ่หลวงนั้นคือ จะทำให้คุณออกไอเทมหลักดีๆอย่าง ฟิโล ช้าขึ้นไปอีกและหากคุณเลือกที่จะใช้เซ๊ทนี้พยายามอย่าให้โดนตอนบ่อยๆเป็นอันขาด


Set4 :

  ต้องขอบคุณมาสเตอรี่ Wealth จิงๆคับที่ทำให้เกิดเซ็ทนี้ โดยเซ๊ทนี้เหมาะ Champion Support ที่ไม่มีเพิ่มหรือฮีล HP ตัวเองอย่าง Janna,Leona อีกทั้งเซ๊ทนี้นั้นเป็นเซ๊ทที่เร่งการออกฟิโลได้เร็วขึ้นอย่างมาก แต่ต้องแลกกับการที่จะโดนตุ๋ยสูงมากเพราะมีวาร์ดน้อย

- คุณไม่ได้เลือกอัพมาสเตอรี่ Wealth 


Set 5 :

  เซ็ทนี้เป็นเซ๊ทที่มีความคล้ายคลึงกับเซ๊ท2 แต่เนื่องจากไม่ได้อัพ Wealth จึงทำให้ออกวาร์ดได้น้อยลง1อันคับ

Set6 :

   คล้ายคลึงกับเซ๊ท 3 แต่วาร์ดน้อยกว่าทำให้อาจเสี่ยงต่อการถูกตุ๋ยมากขึ้น


ไอเทมหลักช่วงต้นเกมส์(Core Items for Early game)
   ไอเทมเหล่านี้นะคับเป็นไอเทมหลักที่เราจะต้องใช้ในทุกเกมส์ไม่ว่ารูปเกมส์จะเป็นอย่างไรและคุณจะต้องออกไอเทมเหล่านี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้(ไม่รวมวาร์ดเพราะคุณต้องซื้อมันตลอดทั้งเกมส์อยู่แล้ว) ซึ่งไอเทมหลักมีดังนี้นะคับ

  • Philosopher's stone (Philo หรือ ฟิโล)
  ฟิโลนั้นเป็นไอเทมตังเด้ง(GP5-Gold per 5) ที่มีความสำคัญเป็นและสมควรออกเป็นชิ้นแรกเป็นอย่างมาก เพราะเป็นไอเทมที่นำเสนอความสามารถจากไอเทมที่ครอบคลุมมากสำหรับซัพพอร์ทอย่างมากในการยืนระยะในเลนส์ตอนต้นเกมส์ (ด้วยคุณสมบัติ:+18 การฟื้นฟู็Hpทุกๆ5วิ,รีมานา8ทุกๆ5วิ รวมถึงตังเด้ง5gทุกๆ10วิ)และ ที่สำคัญฟิโลนั้นยังสามารถนำไปทำเป็นไอเทมหลักช่วงกลางเกมส์และท้ายเกมส์อย่าง Shurelya's Revire (SR) ด้วย




  • Heart of Gold  (หัวใจแห่งทองคำ หรือ กระดองเต่า)
   กระดองเต่าเป็น1ใน4ที่ดูจะเข้าท่ากับการเล่น Champion ซัพพอร์ทแทบจะทุกตัว เพราะไอเทมชิ้นนี้นั้นสามารถมอบความอึดถึกให้กับผู้ใช้ (+250 HP สูงสุด ) และสามารถทำเป็นไอเทมต่อดีๆได้ถึง 2 ชื้นอย่าง 
Randuin's Omen (เรียกสั้นว่า Omen) - ซึ่ง Omen นั้นเป็นไอเทมที่มีความสามาถดีมากแต่มีราคาค่อนข้างสูงตามความสามารถเช่นกัน ส่วนอีกชิ้นที่กระดองเต่าสามารถนำไปทำต่อนั้นได้แก่ ไอเทมน้องใหม่อย่าง Locket of the Iron Solari (ตราเหยี่ยว) ที่มีความสามารถในการซํพพอร์ททีมค่อนข้างสูงเช่นกัน

  • Boots (รองเท้านั้นเอง)
    ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าเป็นปัจจัย4ในการเล่นและต้องออกแน่นอนอยู่แล้วในทุกๆเกมส์ เพราะMove Speedนั้นมีผลการเล่นทุกช่วงของเกมส์ แต่ปัญหาในการเลือกรองเท้าTier2นั้นดูจะเป็นเรื่องปวดหัวกับเราพอสมควรวันนี้เราสรุปมาให้่คุณถึงที่แล้วคับ

  • การเลือก Boots Tier2 กับ Support 
 การเลือก Boots นั้นจะขึ้นอยู่กับสไตล์การเล่นของคุณและChampionที่ฝั่งตรงข้ามเลือก โดยแต่ละคู่(ข้างก็ได้อ่ะ) สมควรเลือกตามสถานการณ์แตกต่างกันดังนี้นะคับ


Ionian Boots of Lucidity (รองเท้าลดคูลดาวน์ - ราคา 700 g)
คุณสมบัติ :  +15% CDR, +ความเร็วในการเดินเพิ่มขึ้น2หน่วย 
  อย่างที่ผมบอกอยู่เสมอนะคับ CDR นั้นดีกับซํพพอร์ททุกตัวเสมอ เพราะจะทำให้คุณใช้สกิลได้บ่อยมากขึ้น หากทีมฝั่งตรงข้ามไม่มีสกิลที่รุนแรงสามารทำให้คุณลงไปนอนนับเลขได้ในเวลาอันรวดเร็วหรือคุณมีความสามารถในการยืนตำแหน่งในการเล่นที่ดี รองเท้าอันนี้จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆคับ (-โดยที่CDRนั้นจะตันที่ 40%)

Tips & Tricks ความรู้รกหัวเกี่ยวกับเรื่องบวกความเร็วเป็นหน่วยจากรองเท้า

เมื่อความเร็วจากไอเทมบอกเพิ่มขึ้น 1 หน่วย จะเท่ากับเพิ่ม 50  Movespeed.
เมื่อความเร็วจากไอเทมบอกเพิ่มขึ้น 2 หน่วย จะเท่ากับเพิ่ม 70  Movespeed.
เมื่อความเร็วจากไอเทมบอกเพิ่มขึ้น 3 หน่วย จะเท่ากับเพิ่ม 90  Movespeed.
เมื่อความเร็วจากไอเทมบอกเพิ่มขึ้น 5 หน่วย จะเท่ากับเพิ่ม 130 Movespeed.


Mercury's Threads (รองเท้ากันเวทย์และลดระยะเวลาCC - ราคา 850 g)
คุณสมบัติ :  +25 MR, +35 Tenacity, +ความเร็วในการเดินเพิ่มขึ้น2หน่วย 
  โอ้วจอร์จ!!! หากคุณมีปัญหากับเวทย์ที่สามารถBurstคุณลงไปนอนได้ในไม่กี่วินาทีหรือมีปัญหากับพวกCC (Crowd Control)ที่คอยรังควาญใจคุณแล้วหล่ะก็วันนี้ PDN Direct ขอเสนอนวัตกรรมรองเท้าที่สามารถกันเวทย์และลดระยะเวลาCCจากTenacityได้ในอันเดียวเดียวกัน โดยสนนราคาอยู่ที่ 850g ไม่รวมรองเท้าปกติ

Tips & Tricks : ความรู้รกหัว CC และ Tenacity คืออะไร ??

1.CC หรือ Crowd Control จิ้มตามลิ้งค์ข้างล่างเลยจ้า

2. Tenacity คืออะไร ??
   ค่า Tenacity (เทนาซิตี้) คือ ค่าที่มีความสามารถในการลดระยะเวลาความสามารถของผลประเภทCCต่างๆเกือบทุกประเภททั้ง Slow,Snare,Blind,Selience,Stun,Taunt,Fear,Dance,Charm 
ยกตัวอย่างเช่นคุณโดนสกิลCCประเภทสตั๊นปกติอยู่ที่ 2 วินาที แต่คุณมี่ค่า+35Tenacity จาก Mercury
นั้นจะทำให้จากปกติโดนสตั๊น 2 วิ((100%) - 35 Tenacity(35%)) จะทำให้เหลือระยะเวลาจากการโดนStunของคุณลดลงเหลือ 1.3 วินาที   แต่จนแล้วจนรอดนะคับแม้CCส่วนใหญ่นั้นจะสามารถถูกลดด้วยค่า Tenacity ได้แต่ก็พระเจ้าไรออทก็ไม่ใจร้ายเกินไปทำให้CCบางอย่างที่ไม่สามารถลดได้ซึ่งได้แก่ CC จำพวก Surpression (พวกฉุดกระฉากลากถูอย่างอัลติ Skarner และ Malzahar), กระเด้งขึ้นฟ้าอย่าง Pulverize ของ Alistar , รวมถึงกระเด็นกลับหลังอย่างอัลติ Monsoon ของ Janna เป้นต้นคับ




Ninja Tabi (รองเท้านินจา หรือ รองเท้าเกราะ - ราคา 500 g)
คุณสมบัติ :  +25 Armor, +ลดดาเมจทุกประเภทลง10%ยกเว้นการโจมตีปกติของป้อม, +ความเร็วในการเดินเพิ่มขึ้น2หน่วย 
  โอ้ว ซาร่าห์ จอร์จ ขอบอกตรงๆนะรองเท้านี้จะเหมาะมากกับเวลาเจอกับทีมที่มีพวก AD มากๆ โดยเฉพาะพวกที่มีสกิลที่มีRatio(เรโช) เป็นAdสูงอย่าง Pantheon หรือ Riven จะเป็นอะไรที่คุ้มค่าแก่กาเลือกใช้มากๆ


Boot of Mobility (บู๊ทเหลือง - 650g)
คุณสมบัติ :   +ความเร็วในการเดินเพิ่มขึ้น2หน่วย แต่หากไม่โดนดาเมจทุกชนิดเป็นเวลา 5วินาที จะทำให้ความเร็วในการเดินเพิ่มขึ้นเป็น 5 หน่วย
   เป็นรองเท้าสำหรับญาติโยมผู้ที่รักความเร็วเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งเป็นรองเท้าที่ผมชอบมากๆ เพราะบู๊ทเหลืองจะทำให้ผู้เล่นซัพพอร์ทอย่างเราๆสามารถเดินไปปักวาร์ด,ดิสวาร์ด,วิ่งตุ๋ยหรือวิ่งตามทีมไปทั่วแม๊พได้ดีมากๆ โดยผมนิยมใช้กับ Sona และ Taric มากๆ


Boot of Swiftness (บู๊ทเขียว - 650g)
คุณสมบัติ :   +ความเร็วในการเดินเพิ่มขึ้น3หน่วย 
    คล้ายบู๊ทเหลืองคับแต่ความเร็วคงที่มากกว่า


Sorcerer's Shoes (บู๊ทเจาะเวทย์ - 750g)
คุณสมบัติ :   +20 Magic pen, +ความเร็วในการเดินเพิ่มขึ้น2หน่วย 
     อ่าาา.....หากคุณคิดจะเล่นรองเท้าคู่นี้ผมแนะนำให้ไปเล่น AP Carry Mid เถอะคับ เพราะ Champion ซัพพอร์ทแทบจะไม่สามารถเก็บเกี่ยวประโยชน์จาก Magic pen. ได้เลย



Berserker's Greaves (บู๊ทเขียว - 650g)
คุณสมบัติ :    +25 ความเร็วในการโจมตี(Aspd) ,+ความเร็วในการเดินเพิ่มขึ้น2หน่วย 
     เอ่ออ.....ให้Ad carry ออกเถอะคับผมไม่เห้นถึงความจำเป็นของมันเลยแม้แต่น้ิอย


Tips & Tricks : วาร์ด และ Oracle ไอเทมที่คุณต้องซื้อตลอดทั้งเกมส์


Sight Ward (เรียกกันสั้นๆว่า "วาร์ดเขียว" มีราคา 75g) 
     วาร์ดนั้นเป็นไอเทมตัวช่วยสำหรับป้องกันการตุ๋ยและควบคุมมังกรในช่วงต้นเกมส์และสอดส่องไปทั่วแม๊พในช่วงกลางเกมส์และท้ายเกมส์ วาร์ดเขียวนั้นมีระยะการมองเห็นอยู่ที่ 1100 รอบวาร์ด และมีระยะเวลาการใช้อยู่ที่ 3 นาที นับตั้งแต่ที่กดใช้


Vision Ward  (Pink ward หรือที่นิยมเรียกกันว่า "วาร์ดชมพู" มีราคา125G)
    วาร์ดชมพูนั้นมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับวาร์ดเขียวธรรมดาๆแต่จะแตกต่างกันที่วาร์ดชมพูนั้นสามารถมองเห็นยูนิตที่มีความสามารถล่องหนต่างๆในบริเวณที่ปักวาร์ดชมพูได้ โดยผู้เล่นส่วนใหญ่นั้นมักมีจุดประสงค์การใช้วาร์ดชมพูเพื่อตัดวาร์ดของฝั่งตรงข้าม รวมถึงใช้เพื่อการแก้ทาง Champion ที่มีความสามารถล่องหนต่างๆอีกด้วยโดยจะจะปักไว้ในบริเวณที่เกิดการต่อสู้บ่อยๆ วาร์ดชมพูนั้นมีระยะการมองเห็นอยู่ที่ 1000 รอบวาร์ด และมีระยะเวลาการใช้อยู่ที่ 3 นาที นับตั้งแต่ที่กดใช้


Oracle (เรียกสั้นๆว่า โอรา มีราคา 400 g)
     ผมมักพบกับคำถามจากผู้เล่นซํพพอร์ทส่วนใหญ่ที่ว่าเมื่อไหร่ที่คุณควรจะออก Oracle ???
คำตอบคือ-เมื่อทีมศัตรูนั้นซื้อวาร์ดมาปักอย่างบ้าคลั่งเหมือนต้องการจะHack map และ/หรือคุณต้องการคุมพื้นที่รวมถึงคุณมั่นใจว่าอย่างน้อยภายใน 10-15 นาทีนี้คุณสามารถเล่นได้โดยไม่ตายได้ (เพราะผลของโอราเคิลนั้นจะทำให้เราเห็นวาร์ดและChampionที่มีความสามารถล่องหนได้ในระยะ750 รอบตัวของผู้ใช้ และจะแสดงผลจนกระทั่งChampionที่กดใช้นั้นตาย)
     โอราเคิลนั้นเป็นไอเทมที่เป็นดาบสองคมค่อนข้างมากแม้จะมีข้อดีอยู่เยอะก็ตามทีเพราะ
  1. การเสียเงินเพื่อออกโอราเคิล(400g)นั้นมีราคาค่อนข้างสูง(สำหรับซัพพอร์ทและJungler) ทำให้อาจออกของประเภทGP5ได้ช้าลงไปอีก
  2. เป็นไอเทมที่มีความสามารถแฝงที่ไม่ได้ระบุไว้ในคู่มือการใช้แต่ผู้เล่นทุกคนจะรู้กันนั้นก็คือ Auto taunt (ดูดตีน) เพราะผลของโอราเคิลนั้นจะหายไปทันทีเมื่อเราตาย ทำให้เรานั้นจะถูกหมายหัวจากทีมคู่ต่อสู้เป็นอันดับต้นๆในทุกรูปแบบกาาต่อสู้
ดังนั้นการออกโอราเคิลจึงเป็นความเสี่ยงที่จะสูญเสีย400gค่อนข้างสูงหากเลือกออกโดยไม่ดูสถานกาณ์ความจำำเป็น


Tips & Tricks : ไอเทมตังเด้ง(GP5)อื่นๆกับกระแสการเล่นหลัก(Meta games) ในปัจจุบัน
     อันที่จริงแล้วไอเทมตังเด้ง(GP5)นั้นมีทั้งหมดด้วยกัน 4 ชิ้น หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วทำไมผมถึงนำเสนอแค่ 2 ชิ้น ในส่วนของTips&Tricks หัวข้อนี้ผมจะมาอธิบายว่าทำไม? เราถึงไม่นิยมไอเทม2ชิ้นที่เหลือ และหากต้องการออกในขณะที่คุณเล่นซัพพอร์ทนั้นเราควรออกกับสถานการณ์ใดและแชมเปี้ยนตัวใดบ้าง.. มาที่อันแรกเลยคับ

Kage's Lucky Pick ราคา 765 g (ขอเรียกสั้นๆว่า ลัคกี้ปิ๊ก)
คุณสมบัติ : +25 Ap, +5 g ทุกๆ 10วิ (GP5)
   ในอดีตนั้นลัคกี้ปิ๊กเป็นไอเทมที่นิยมซื้อเช่นเดียวกับฟิโลและกระดองเต่า(เคยฮิตว่างั้นแหละ) แต่หลังจากนั้นมาสักพักใหญ่ก็มีแพทซ์นึงในอดีตอีกเช่นกัน ที่ Champion Support ทั้งหลายถูกเนิฟอย่างหนักในส่วนของRatio (เรโช-ซึ่งจะอธิบายในหัวข้อ Tips & Tricks  ถัดไป) สกิลประเภทฮีลต่างๆ (Nidalee ก็พลอยซวยไปกับเขาด้วย)  ทำให้ความคุ้มค่าจากคุณสมบัติ +25AP จากลัคกี้ปิคนั้นดูจะไม่เห็นผลเท่าที่ควรทำให้กระแสการเลือกใช้ลัคกี้ปิคนั้นแทบจะล้มหายตายจากไปเลยทีเดียว แต่ในบางสถานการณ์นั้นการออกลัคกี้ปิ๊กโดยส่วนใหญ๋มักจะนิยมในเกมส์ที่เราได้เปรียบหรืออยากทำเป้นไอเทมที่ความสามารถค่อนข้างโอเคอย่าง Deatfire Garsp

Tips & Tricks : อะไรคือ Ratio (เรโช) ??
   Ratio (เรโช) คือ  อัตราส่วนของการเพิ่มความแรงหรือประสิทธิภาพของสกิล ซึ่งจะไม่เหมือนกันในแต่ละสกิล และในบางสกิลอาจไม่มีRatio หรือ อาจมีควบสองอย่างในสกิลเดียวเช่่น Wuju Style ของ Master Yi และ Mystic Shot ของ Ezreal ตามลำดัีบ
  การคำนวณและอ่านค่าRatio - ผมจะยกตัวอย่างให้ดูซักสกิลนึงหล่ะกันนะคับ
    EX.    สกิล Hymn of Valor lv. 1 ของ Sona ที่ดาเมจพื้นฐาน(Base Damage) ที่ 50 บวกกับ Ratio
 (+0.7AP) --> ซึ่งนั้นจะหมายความว่า สกิลนี้นั้นจะทำดาเมจพิื้นขึ้นอีก 0.7 ดาเมจต่อ APที่เพิ่มขึ้น 1 ; 
ยกตัวอย่างให้เห็นชัดขึ้นอีกเช่น Sona ซื้อไอเทม Kage's Lucky pick ที่ + 25 AP ซึ่งนั้นจะทำให้สกิลนี้ที่มีRatio (+0.7 AP)ทำดาเมจได้เพิ่มขึ้นอีกเป็น 50 + ( 0.7 x 25 AP = 17.5 ) = 67.5 ก่อนหักลบ Armor หรือ Magic Resist 

 *ปล. Ratio นั้นมีหลากหลายประเภทซึ่งบางสกิลอาจบวกจาก Ap , Ad, HP หรือแม้กระทั่ง Armor หรือ MR  ดังนั้นหากท่านผู้อ่านต้องการฝึกฝน Champion ที่ตัวเองชอบให้ดีมากขึ้น จึงควรจะสังเหตุ Ratio จากสกิลต่างๆของ Champion ตัวนั้นว่าเพิ่มจากอะไร


Avarice Blade ราคา 750 g (ขอเรียกสั้นๆว่า ดาบคริ)
คุณสมบัติ : + เพิ่มโอกาสในการคริติคอล 12% ,+5 g ทุกๆ 10วิ (GP5)

    ดาบทองนั้นเป็นไอเทมตังGP5ที่มีความยืดหยุ่นในการออกต่ำมากที่สุดโดยมักนิยมกับ Champion Support หนึ่งเดียวคนนี้นั้นก็คือ Gankplank(GP) ที่ซััพพอร์ทคนในเลนส์ด้วยการคอยเพิ่มAD และลูกกระสุน!!! และผมคาดว่าGP สายนี้คงจะมีเปอร์เซ็นต์เสี่ยงต่อการสูญพันธ์มากยิ่งขึ้นหลังจากที่สกิล Parley ได้ถูกปรับมานาเพิ่ม เพราะฉะนั้น..........ไปออกอย่างอื่นที่มีประโยชน์กับคุณและทีมดีกว่า ผมไม่แนะนำให้ออกด้วยประการทั้งปวง


ไอเทมหลักกลางเกมส์และท้ายเกมส์ (Core items for Mid & late game)
   พอมาถึงในช่วงกลางเกมส์และท้ายเหมส์นั้น ในรูปแแบการออกไอเทมของผมนั้นจะแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบได้แก่ ไอเทมที่ต้องเป็นพื้นฐานของทุกเกมส์ และ ไอเทมอื่นๆที่เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

  • ไอเทมหลักพื้นฐาน (Common Builds)
     ในส่วนของไอเทมหลักพื้นฐานนี้จะเป็นการออกไอเทมที่มีประโยชน์ในวงกว้างกับทีมและสามารถออกได้ในทุกๆเกมส์ของการเล่น ซํพพพอร์ท ซึ่งได้แก่ไอเทมดังนี้นะคับ

Kindle Gem  ( 850g )
คุณสมบัติ : +200 HP, +10% CDR

   ดูจากคุณสมบัติก็รู้แล้วคับว่าเป็นไอเทมที่ดีจริงๆ สแตทที่ได้เราได้รับจากไอเทมชิ้นนี้เป็นประโยชน์กับเราในทุกแง่มุมอีกทั้งยังสามารถนำไปทำเป็นไอเทมหลักชิ้นใหญ่สำหรับซํพพอร์ทอย่างเราๆอย่าง
Shurelya's Reverie (SR) รวมถึงไอเทมบางอย่างอื่นๆที่มีประโยชน์กับตัวและทีมอย่าง Soul Shroud , Spirit Visage รวมถึงไอเทมน้องใหม่อย่าง Zake's Herald

Shurelya's Revire (ขอเรียกสั้นๆว่า ชูเรลย่า หรือ SR) 
คุณสมบัติ: +330 HP, + 30 Re HP , +15 Re Mana, + 15% CDR
Active (เมื่อกดใช้) : Champion ฝ่ายเราที่อยู่ตัวจะได้รับความเร็วในการเดินเพิ่มขึ้น 40% เป็นเวลา 3 วินาที (คูลดาวน์ 60 วินาที)
  
   โอ้แม่เจ้า!!! ผมรักไอเทมชิ้นนี้จริงๆให้ตายเถอะ จากสแตทที่เราได้รับจากไอเทมนั้นคุ้มค่าในการออกทุกแง่มุม รวมถึงความสามารถในการกดใช้ที่ยอดเยี่ยมและสามารถใช้ได้จริงในทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะเป็น    - กดใช้เพื่อวิ่งหาจังหวะในการเข้าทำอย่างฉับพลันได้ดียิ่งขึ้น
          - กดใช้เพื่อหนี,ถอยไปตั้งหลัก หรือ แม้กระทั้งปรับตำแหน่งในทีมไฟท์ให้กับ Carry ทีมเราที่โดนพวกขาลุย (Bruiser) แหกปราการหน้าเข้ามาเก็บตัว Carry ทีมเรา
    สิ่งเหล่านี้จะช่วยทีมเป็นอย่างมากหากเราไม่ลืมที่จะกดใช้อีกทั้งคูลดาวน์ยังมีเวลาค่อนข้างสั้น ฟังขอดีกันไปก็เยอะแล้วเรามาฟังข้อเสียอันใหญ่หลวงของไอเทมชิ้นนี้นั้นคือ เมื่อออก SRแล้วจะทำให้เราสูญเสียOptionเงินเด้งของฟิโลไป  ซึ่งเราอาจแก้ปัญหาด้วยการออก ลัคกี้ปิค แทนที่ฟิโลที่เสียไป


Aegis of Legion (1925 g)  (เอจิส)
คุณสมบัติ: +18 Armor, + 270 HP, +24 Magic Resist (MR)
Aura: Champion ฝ่ายเดียวกันใกล้เคียงจะได้รับ + 12 Armor, +15 MR, +8 AD

   เอจิสนั้นก็เป็น1ในไอเทมที่มีประโยชน์ค่อนข้างสูงกับตัวเราและทีมเป็นอย่างมากจากออร่าที่ได้ติดมากับไอเทมชิ้นนี้ โดยส่วนใหญ่ผมจะเลือกพิจาณาออกเป็นชิ้นที่ 2 ต่อจาก SR  แต่ออาจจะเลือกออกก่อนในบางครั้งที่ต้องเจอกับ Champion ประเภทBurst อย่าง Leblanc หรือ Kassadinเป็นต้น 

Tips & Tricks : ออร่าของเอจิสนั้นจะไม่หรือซ้อนกันหากแยกกันออกคนละ 1 อัน (ปกติมักจะเป็นพวก Jungler หรือ Bruiser ที่จะเลือกออกไอเทมชิ้นนี้ เพราะมีความสามารถครอบคลุมมากๆ)


Locket of the Iron Solari (2225g) (ขอเรียกสั้นๆว่าตราเหยี่ยว)
คุณสมบัติ: +300 HP, + 35 Armor
Active (เมื่อกดใช้) : Champion ฝ่ายเราที่อยู่ตัวจะได้รับโล่ดูดซับดาเมจได้ 50 + (เพิ่มขึ้น 10ต่อเลเวลผู้ใช้ ) เป็นเวลา5 วิ

   เป็น 1 ในไอเทมที่สามารถต่อยอดจากกระดองเต่าได้โดยไอเทมนี้จะมีประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุดในการต่อสู้แบบทีม เหมาะสำหรับเลือกใช้ในสถานการณ์ที่เจอกับทีมพวก Aoe (Area of Effect - พวกสกิลลงพื้นสามารถโดนเป้าหมายได้คราวละมากๆ) ในระดับหนึ่ง แต่ข้อเสียของไอเทมชิ้นนี้นั้นคือ คุณจะสูญเสียความสามารถตังเด้งจากกระดองเต่าไป และจะเลือกออกเป้นอันดับสุดท้ายเมื่อผมสามารถออก SR และ เอจิสไปแล้ว


  • ไอเทมอื่นๆที่เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอื่นๆ


Chalice of Harmony  (890g) 
คุณสมบัติ: +7.5 re Mana, +30 MR
Passive: เพิ่มอัตราการรีมานา 1% จาก 1% Manaสูงสุดที่หายไป
   
  ไอเทมชิ้นนี้เหมาะสำหรับ Champion ที่ใช้มานาในการเล่นเยอะๆ อย่าง Sona , Alistar , Yorick  แต่โดยปกติแล้วผมพยายามจะหลีกเลี่ยงการออกไอเทมนี้ด้วยการบริหารการใช้มานาที่ดีและเซ๊ทมาสเตอรี่กับรูนมาเพื่อชดเชยแทนเพราะการออกไอเทมชิ้นนี้ยังทำให้เราเสียเวลาในการออกไอเทมGP5มากขึ้นไปอีก  

Spirit of Visage  (1550g) 
คุณสมบัติ: +250 HP, +30 MR , +10% CDR
Passiveติดตัวเฉพาะผู้ใช้: +10% อัตราการฟื้นฟูจากสกิลประเภทฮีล,รีเลือด,และดูดเลือดทั้งจากการโจมตีปกติและสกิล(Liffe Steal และ Spell Vamp)
  
   ดูจากคุณสมบัติไอเทมชิ้นนี้เหมาะที่จะใช้ในสถานการณ์ที่ต้องไปเจอกับพวกที่สามารถBurstดาเมจได้หนักๆอย่างพวก Le Blanc, Kassadin และจะได้ผลดีเป็นพิเศษกับพวกที่เวลาใช้สกิลฮีลแล้วฮีลทั้งตัวเองและเป้าหมายพร้อมๆกันอย่าง Sona, Taric,Alistar

Zeke's Herald (2550g) (มักนิยมเรียกกันสั้นๆว่า ธงแดง)
คุณสมบัติ: +250 HP, +15% CDR 

Aura: Champion ฝ่ายเราที่อยู่ตัวจะได้รับ Aspd + 20%, Lifesteal 12%

    ธงแดงนั้นเหมาะที่จะออกในเวลาที่ทีมเรามีพวกสาย AD ต่างๆอยู่ในทีมหลายตัว รวมถึงพวก Bruiser และ Jungler ต่้างๆ ด้วย
Randuin's Omen (3075g) (มักนิยมเรียกกันสั้นๆว่า Omen)
คุณสมบัติ:  +75 Armor, + 350HP, +25 รี HP, 5% CDR
Passive: มีโอกาส 20% เมื่อถูกการโจมตีปกติแล้วผู้ที่ตีจะโดนลด Aspd และความเร็วในการเดินลง 35% เป็นเวลา 3 วินาที
Active (เมื่อกดใช้) :  จะทำให้ศัตรูที่อยู่รอบๆตัวถูกลดความเร็วในการเดินและ Aspdลง35% เป็นเวลา 2 วินาที อีกทั้งผู้ที่กดใช้จะได้รับArmorและMR อย่างละ100เป็นเวลา0.5วิตามจำนวนแชมเปี้ยนฝั่งตรงข้ามที่โดนสกิลจากไอเทมนี้
     
    1ในไอเทมที่สามารถต่อยอดจากไอเทมหลักอย่างกระดองเต่าได้  Omenนั้นเป็นไอเทมที่ช่วยให้เราอยู่รอดได้ดีมากๆ (เพราะให้ทั้งเกราะ HP และ รี HP รวมถึงความสามารถกดใช้ที่หากใช้ได้ถูกจังกวะจะการต่อสู้นั้นได้ทันที)  ข้อเสียของ Omen นั้นมีเพียงเรื่องเดียวคือเป็นไอเทมที่มีราคาสูงมากๆและเหมาะเป็นอย่างยิ่งกับพวก Support ขาลุยอย่าง Alistar และ Leona เป็นอย่างมาก

Frozen Heart (2775g)
คุณสมบัติ: +99 Armor, +500 Mana, +20% CDR
Passive:  ยูนิตศัตรูรอบตัวความเร็วในการโจมตีลดลง 20 %
  
   ราคาแพงมาก, บวกสเตตัสดีมากและะเป็นไอเทมที่บวกเกราะมากที่สุดในเกมส์ และเหมาะกับพวก Support Tank อย่าง Alistar และ Leona มาก รวมถึงตัว Tank ที่ต้องการมานาเยอะๆ อย่าง Yorick


Rylai's Crystal Scepter (3150g) (คทาน้ำแข็ง)
คุณสมบัติ :  +80AP, +500HP
Passive: สกิลที่ทำดาเมจจะลดความเร็วเป้าหมายลง35%เป็นเวลา 1.5 วินาที

    โอ้ว จอร์จ เป็นไอเทมในฝันของผมอย่างแท้จริงเวลาเลือกเล่นSona (แต่น้อยครั้งที่จะออกได้) ทำให้เราคอยป่วนคู่ต่อสู้ด้วยการสโลว์อย่างต่อเนื่องจากสกิลที่มีคูลดาวน์น้อยๆอย่าง Hymn of Valor ดีทุกอย่างครับ เสียอย่างเดียวแพง!!!


Will of The Ancient (2100g)  (คัมภีร์ดูดเลือด)
คุณสมบัติ: +50AP
Aura : Champion ฝ่ายเรารอบตัวผู้ใช้จะได้รับ +30 AP และ Spell Vamp +20%

   ดีสำหรับเวลาที่ทีมชองเราเล่นดับเบิ้ลเมจ เพราะการที่เมจฝ่ายเราได้รับ Ap และ Spell Vamp นั้นจะทำให้พวกเมจ สามารถทำดาเมจใส่เป้าหมายได้รุนแรงมากขึ้นแลพยังทำให้อยู่ในทีมไฟท์ได้นานมากขึ้นจาก Spell Vamp



สิ่งที่ควรทำในแต่ละช่วงของเกมส์
    ในเนื้อหาของส่วนนี้นั้นผมไม่มีหลักการตายตัวที่แน่นอน เพราะแต่ละเกมส์นั้นย่อมมีความสามารถแตกต่างกันไปไม่มากก็น้อย ดังนั้นในเนื้อหาของส่วนนี้จะเป็นการสรุปจากประสบการณ์ของผมและแนวทางต่างๆที่มักนิยมถูกเล่นในกระแสเกมส์หลัก(Meta game)  หากท่้านผู้อ่านต้องการรู้ลึกหรือละเอียดมากขึ้นจึงควรจะต้องหาประสบกาณ์การเล่นเพื่อพัฒนาทักษะการเล่นของท่านด้วยตัวท่านเอง

Early Game (ต้นเกมส์)
   ในส่วนของต้นเกมส์ก่อนครีบเกิด(นาทีที่1.30 ของเกมส์  Minionชุดแรกจะเริ่มเดินจาก Nexus) นั้นจะเป็นการตัดสินใจของทีมว่าจะเลือกที่จะบุกป่า(Invade)ฝ่ายตรงข้ามหรือไม่ ??
  • กรณีเลือกที่จะบุกป่า Invade
   ในจุดประสงค์หลักของการInvadeนั้นก็เพื่อทำการเก็บ First blood หรือ ขโมยบัฟจากครีพป่าฝั่งตรงข้ามในบางส่วน ซึ่งหากเราสามารถตักตวงอย่างใดอย่างหนึ่งได้จากการInvadeก็จะทำให้ทีมเราได้เปรียบมากยิ่งขึ้น นอกจากจุดประสงค์หลักที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้วการInvadeนั้นยังส่งผลให้ผู้เล่น Junglerฝั่งตรงข้ามนั้นเก็บเลเวลช้าและจะใช้เวลานานมากขึ้นกว่าเดิมที่จะออกจากป่ามาตุ๋ย

Tips & Tricks : 

-การInvadeที่มีประสิทธิภาพพิจารณาจากอะไร??
    หากที่ lv.1.ในทีมฝั่งของคุณนั้นมีสกิลจำพวก CC เยอะล่ะก็ มันจะเป็นส่วนช่วยทำให้การ Invade ของทีมคุณนั้นมีโอกาศประสบความสำเร๊จมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมี Alistar หรือ BLitzcrank ในทีม

-หากถูกพบในระหว่างทำการ Invade จากฝั่งตรงข้ามควรทำเช่นไร??
    หากในระหว่างที่คุณทำการ Invade นั้นคุณรู้ตัวว่าถูกเห็นโดยฝั่งตรงข้ามไม่ว่า CV วาร์ด หรือการเห็นแบบปกติ ถ้าคุณรู้สึกไม่มั่นใจคุณควรถอยอย่างเป็นทีมให้ได้มากที่สุดไม่ควรแยพย้ายกันหนีแบบไม่รู้ทิศรู้้ทาง อาจทำให้คุณเสี่ยงต่อการถูกดักฆ่ากลางทางได้

  • กรณีเลือกที่จะไม่ Invade หรือเล่นแบบเซฟ

   หากเลือกที่จะเล่นเซฤในตอนแรกนั้นเราควรจะเกาะกลุ่มให้เป้นหมู่คณะด้วยกันให้มากที่สุด โดยอาจเกาะกลุ่มอยู่ในป้อมหรือเดินไปสอดแนมหรือปักวาร์ดในบริเวณทางเข้าป่าที่ผู้เล่น Jungler ฝ่ายเรานั้นเริ่มต้น และตัวของเรานั้นพยายามหลีกเลี่ยงการเล่นแบบเสี่ยงโดยที่ไม่จำเป็นอย่างการเข้าไปปักวาร์ดในบริเวณแม๊พมืด (Fog of War)โดยที่ไม่มีการ CV นำก่อนไปปัก หรือหากคุณต้องการปักบริเวณหรือหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องไปปักบริเวณที่เสี่ยงโดยที่ CV นั้นอยู่ในช่วงคูลดาวน์ คุณควรจะให้ผู้เล่นทีมเราที่เลือก Champion สาย Tank นำหน้าเราไปก่อนเพราะยังมีโอกาสรอดมากกว่าเราไปปักคนเดียว (เพราะตัวเราบางมากๆ ตลอดทั้งเกมส์ การให้แท้งนำไปอาจมีเปอร์เซ็นต์รอดมากกว่าเรา)

Tips & Tricks : ถ้าคุณอยู่ในฝั่งสีน้ำเงินนั้นจะมีความได้เปรียบบางอย่างในเรื่องของแม๊พ ซึ่งนั้นก็คือ การฟาร์มเพิ่มเติมในจุดโกเลมคู่บริเวณจุดครีพป่าล่างสุด (เกิดในนาทีที่1.40แรกของเกมส์) โดยวิธีการฟาร์มในจุดนี้คือ คุณและ Ad carry จะยืนอยู่คนละข้างของโกเลมและสลับผลัดกันลากซ้ายขวาไปเรื่อยๆจนกว่าโกเลมทั้งคู่จะตาย หลังจากที่โกเลมตายยกหลุมแล้วมันจะทำให้แครี่ของคุณมี EXP และ เงินเหนือ Ad carry ฝั่งสีม่วงอีกเล็กน้อย
 (สามารถดูเพิ่มเติมได้จากคลิปนี้นะคับ http://www.youtube.com/watch?v=4HWPv7_h9-0)

ปล.คุณควรเสีย HP ให้น้อยมากที่สุดหากคุณเสียเลือดจากการฟาร์มโกเลมอาจทำให้มีความเสี่ยงเวลากลับไปเล่นในมากขึ้นด้วย

ปล2.หากผู้เล่น Jungler ฝ่ายคุณเริ่มต้นที่บัฟแดงคุณไม่ควรจะทำวิธีนี้เนื่องจากจะทำให้ Jungler ของคุณต้องเดินไปในบริเวณที่ไกลเพื่อฟาร์มในป่้ามากขึ้น


   หลังจากที่ Minionชุดแรกได้เริ่มตีกันในเลนส์แล้วอันนี้แหละคับ " จะเป็นการเริ่มต้นเกมส์อย่างแท้จริง " ในส่วนของต้นเกมส์นั้น 90กว่าเปอร์เซ็นต์นั้นจะเกี่ยวกับการฟาร์มและเก็บเงินจากครีพ (CS - Creep Shot) และในแต่ละเกมส์นั้นผู้เล่นแต่ละเลนส์ก็พยายามหาทางที่จะทำให้ตัวเองได้เปรียบในเลนส์ด้วยวิธีการต่างๆ, ผู้เล่น Junlger ก็พยายามตักตวงผลประโยชน์ทั้งจากการฟาร์มป่า และตุ๋ยในช่วงเวลานี้
  ดังนั้นหน้าที่หลักของคุณในเลนส์นอกจากปักวาร์ดเพื่อสร้างความปลอดภัยในเลนส์แล้ว สิ่งที่คุณควรทำตอนอยู่ในเลนส์นั้นผมจะแบ่งเป็น2อย่างนั้นก็คือ  "พยายามปกป้อง และทำให้ AD Carry ทีมคุณนั้นได้ฟาร์มมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ และ ต้องพยายามไม่ให้ AD Carry ฝั่งตรงข้ามฟาร์มได้สะดวก (กวนประสาทนั้นเอง หรือที่เรียกว่า การโซน (Zoned)) "

  • การปกป้องและทำให้ Carry ได้ฟาร์มรวมถึงทีม
  สิ่งที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการคุมเลนส์และควบคุมแผนที่ในช่วงต้นเกมส์นั้นมีสิ่งสำคัญหลายอย่างที่คุณต้องทำดังนี้
  1.คุณต้องคอยช่วยเหลือแครี่จากการถูกตอดและทำให้ HP เยอะอยู่อย่างสม่ำเสมอด้วยการฮีลหรือชิลด์ให้กับ Carry ซึ่ง Champion แต่ละตัวก็มีสกิลแตกต่างกันไปที่จะช่วยเหลือCarry ในเลนส์เช่น Astral Blessing ของ Soraka ที่คอยฮีลแครี่ในเลนส์ , Eyes of Storm ของ Janna ที่สามารถชิลด์ให้กับ Carry เพื่อบล๊อคดาเมจ
  2.อย่าให้ผู้เล่นเลนส์กลางหรือผู้เล่นฝั่งตรงข้ามได้ฆ่า Carry ของคุณ (และตัวคุณด้วย) เพราะการตายของคนใดคนหนึ่งจะทำให้เลนส์ของคุณตกอยู่ในสถานะ 1 VS 2 และจะทำให้คุณถูกโซนพื้นที่ไปโดยปริยาย ดังนั้น จึงอย่าตาย!!!
  3.คุณสามารถช่วย Jungler ทีมของคุณลดเวลาการตุ๋ยที่สูญเปล่าประโยชน์ (-มาตุ๋ยแล้วทีมฝั่งตรงข้ามรู้จากการวาร์ดของเขา) ด้วยการคอยสอดส่องการวาร์โของผู้เล่นฝั่งตรงข้ามให้ทีมของคุณรู้ โดยยกตัวอย่างสถานะการณ์เช่น Taric ฝั่งตรงข้ามวิ่งไปวาร์ดในบริเวณแถวแม่น้ำในนาทีที่ 3.55 นาที คุณก็กด Ping บริเวณที่ Taric ไปปักวาร์ดและพิมพ์ใน Chat log ว่า 6.55 RW (River ward) นั้นคือเวลาที่วาร์ดของคู่ต่อสู้จะหายไป ทำให้ Jungler ของคุณสามารถมาตุ๋ยในเวลาที่วาร์ดดับไปได้

  • การโซนหรือการขัดขวางไม่ให้ Carry ฝั่งตรงข้ามฟาร์ม
  ในการที่จะโซนฝั่งตรงข้ามนั้นมีมากมายหลายวิธีเหลือเกินและก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของคุณด้วยซึ่งผมจะสรุปให้ 3 วิธีหลักๆดังนี้นะคับ

  1. ก่อกวนผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามด้วยสกิลหรือการโจมตีปกติบ่อยๆจนทำให้ฝ่ายตรงข้ามหลุดระยะการฟาร์ม  - โดยกรณนี้นั้นเป็นกรณีที่มักเกิดบ่อยมากที่สุดในเกมส์ โดยวิธีนี้จะได้ผลอย่างยิ่งหากคุณมุ่งเป้าการไปที่ Ad carry ของฝั่งตรงข้าม เพราะในช่วงต้นเกมส์นั้น Carry จะมีค.อ่ออนมากเป็นพิเศษรวมถึงสกิลฮีลของ Champion Support ต่างๆนั้นยังไม่ได้ฟื้นฟูมากมายนัก ศึ่งถ้าหากคุณทำการตอดได้ฟรีบ่อยๆ จะทำให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามค่อยๆถูกโซนไปโดยปริยาย

Tips & Tricks : หากคุณและ Carry ของคุณถูกโซนด้วยวิธีนี้จากทีมฝั่งตรงข้าม การวาร์ดพุ่มไม้ข้างเลนส์นั้นไม่ใช่เรื่องน่าเกลียดอะไรเลย เพราะจะทำให้คุณรู้ถึงตำแหน่งการยืนและการเข้าทำจากทีมฝั่งตรงข้ามได้ดียิ่งขึ้น

 2.โซนด้วยการทำให้ AD Carry ฝั่งตรงข้ามไปเสียHPมากๆจนต้องกลับไปรี HP ที่น้ำพุ - กรณีมักเกิดจากการตุ๋ยหรือการเข้าทำเพื่อฆ่าที่ผิดพลาดจนทำให้ฝั่งตรงข้ามรอดชีวิตหนีักลับไปได้ แม้เราจะไม่สามารถฆ่าฝั่งตรงข้ามได้แต่ผลลัพธ์ที่ได้จากส่วนนี้ยังเป็นที่น่าประทับใจอยู่ นอกจากจะทำให้ Carry ฝั่งตรงข้ามเสียเวลาในการฟาร์ม,เก็บ EXP รวมถึงเดินกลับมาเลนส์แล้ว ยังจะทำให้ Carry ของคุณได้ฟาร์มรวมถึงดันเลนส์เพื่อเอาป้อมแบบฟรีๆอีกด้วย!!!

3.ฆ่า Carry หรือ Support ในเลนส์ฝั่งตรงข้ามเพื่อชิงค.ได้เปรียบในเลนส์ - เมื่อคนใด้คนนึงในเลนส์ตายจะทำให้อีกคนที่เหลือรอดอยู่ในเลนส์จะถูกโซนไปโดยปริยาย และจะดีอย่างมากหากคนที่ตายนั้นเป้น Ad Carry ทีมฝั่งตรงข้ามเพราะ " Carry ที่ตายนั้นฟาร์มไม่ได้" เรียก Jungler หรือ AP Carry ในเลนส์กลางมาช่วยจะเป้นการรับประกันการตายของคู่ต่อสู้ได้ีดียิ่งขึ้น


  และแล้วก็จบไปเรียบร้อยนะครับ สำหรับหน้าที่ที่ซัพพอร์ทต้องทำในช่วงต้นเกมส์ เรามาดูส่วนหน้าที่และรูปแบบของเราในช่วงกลางเกมส์กันต่อเลยครับ


Mid game (กลางเกมส์)


  เป้าหมายหลักของช่วงกลางเกมส์นั้นจะอยู่ที่มังกรเป็นหลักซึ่งหากทีมใดทีมหนึ่งนั้นได้ฆ่ามังกรบ่อยๆแล้วจะทำให้ทีมนั้นได้เปรียบในเรื่องของเงินเป็นอย่างมาก (190g / คน ; 950g/ทั้งทีมนั้นไม่น้้อยเลยทีเดียว) ดังนั้นการปกป้องมังกรจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากในช่วงกลางเกมส์ ที่เราต้องคอยดูไม่ให้ทีมฝั่งตรง้ขามเข้าไปฆ่ามังกรได้ฟรีๆ และแน่นอนคุณต้องคอยนับเวลาเกิดของมังกรรอบต่อไป (เพราะถ้าหากรู้เวลาเกิดที่แน่นอนจะทำให้ทีมของคุณมารอดักฆ่ามังกรได้ทันทีต่อไปเรื่อยๆ)

  นอกจากนั้นในส่วนของเกมส์นั้นการเข้ามาบุกรุำกป่าฝ่ายตรงข้ามของทั้งสองทีมนั้นจะทวีความรุนแรงมากขึ้นดังนั้นหน้าที่ของคุณคือ
   - วาร์ดป่าฝั่งตรงข้าม (ถ้าเราปลอดภัยที่จะเข้าไปวาร์ด)
   - วาร์ดป่าฝั่งของเรา หากทีมของเราเสียเปรียบและที่สำคัญคือควรจะวาร์ดทางเข้าป่าและแม่น้ำทั้ง 4 เสมอๆเพราะมันจะเป็นเส้นทางหลักในการเข้ามาตุ๋ยจากทีมฝั่งตรงข้าม (ซึ่งผมจะกล่าวแบบละเอียดในหัวข้อ Map control)
   - ทำลายวาร์ดฝั่งตรงข้ามเพื่อลดการมองเห็นของฝ่ายตรงข้ามมากขึ้น
 
  การสอดส่องและจับตาไอเทมฝั่งตรงข้ามตลอดเวลานั้นยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญอยู่เสมอ เพราะมันจะทำให้รู้ว่าฝั่งตรงข้ามมีวาร์ดกี่อัน,ไอเทมฝั่งนั้นไปถึงไหนแล้ว, รวมถึงต้องระวังพวกทีมที่เล่นตะเกียงกับมือแดงเยอะๆให้มากๆ เพราะพวกนี้สามารถฆ่ามังกรหรือบารอนได้ในเวลาอันรวดเร็ว!!!

   ในช่วงของกลางเกมส์นั้นดาเมจหลักของแต่ทีมส่วนใหญ่นั้นจะมากจากผู้เล่นในเลนส์กลาง (AP Mid Carry) เพราะผู้เล่นในเลนส์นี้จะมี Level, Items และเลเวลของสกิล นั้นค่อนข้างจะห่างกว่าผู้ในเลนส์อื่น และดาเมจที่เกิดจากซัพพอร์ทอย่างเราๆจะค่อยๆลดความรุนแรงลงไปเรื่อยๆ(และจะเบาขึ้นไปอีกเมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายเกมส์) แต่อย่าไปสนใจเลยคับเพราะดาเมจของคุณที่หายไปจะถูกทดแทนด้วยดาเมจของ AD Carry ตัวน้อยๆที่คุณบ่มเพาะเขามาในเลนส์ ดังนั้นในส่วนของทีมไฟท์ช่วงกลางเกมส์นั้น คือ พยายามปกป้องทีมของคุณโดยเฉพาะ Carry และในขณะเดียวกันคุณก็ต้องขัดขวางทีมฝั่งตรงข้ามด้วยวิธีต่างๆ ซึ่ง Champion Support แต่ละตัวนั้นก็มีความสามารถและการเล่นที่แตกต่างกันไปดังนั้นคุณควรที่จะศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมทั้งจากไกด์แนะนำข้อมูล หรือ รีเพลย์การแข่งขันต่างๆเพิ่มเติมในส่วนนี้

Late Game (ท้ายเกมส์)

 ท้ายเกมส์นั้นจะเริ่มขึ้นเมื่อ Carry ทีมใดทีมหนึ่งใกล้ใด้ไอเทมชิ้นสุดท้าย ทุกทีในแม๊พเต็มไปด้วยวาร์ดและOracle, ต่างฝ่ายต่างจ้องจะฆ่าบารอนและมังกรเพื่อชิงความได้เปรียบกันตาเป็นมัน ในไม่ช้าก็เร็วทีมใดทีมหนึ่งจะรวมกันเป็นกลุ่มกันเข้าไปบุกป่าฝั่งตรงข้ามเพื่อดักฆ่า,ทำลายวาร์ด,ขโมยบัฟ รวมถึงตุ๋ยหรือดันเอาป้อมอย่างรวดเร็ว ดังนั้นในช่วงนี้ของเกมส์คุณไม่ควรแยกไปดันหรอไปไหนมาไหนเพียงคนเดียว รวมถึงผู้เล่นตำแหน่งอื่นๆด้วย เพราะการแยกไปดันแล้วถูกดักฆ่าตายนั้นจะส่งผลให้ผู้เล่นทีมฝั่งตรงข้ามรีบรวมกันไปฆ่าบารอน (เพราะการตายจะทำให้อีกฝ่ายตกอยู่ในสถานะ 4 VS 5 ทันที)

 หน้าที่การวาร์ดของคุณในช่วงท้ายเกมส์นั้นยังเน้นไปที่บริเวณทางผ้านเข้าป่าของเราและศัตรูเสมอ และ ข้อควรระวัง!!! คุณควรจะต้องตั้งสติและมองMinimapเสมอหากคุณจะเข้าไปวาร์ดในฝั่งตรงข้าม อย่าเข้าไปวาร์ดแบบบื้อๆโดยที่ไม่มี CV ล่วงหน้า ( ที่ฝรั่งเขาเรียกกันว่า Facecheck!! )หรือเดินไปด้วยกันกับทีม

 สำหรับในส่วนของทีมไฟท์ช่วงท้ายเกมส์นั้นจะมีความคล้ายคลึงกับกลางเกมส์แต่จะมีความรุนแรงกว่ามาก เพราะ Ad carry จะสามารถทำดาเมจรุนแรงมากขึ้นจากไอเทมที่เขาได้รับจากการฟาร์มมาทั้งเกมส์, พวก Mid mage (Ap Carry) ก็สามารถBurstเราลงไปกองใด้ในเวลาอันรวดเร็ว เพราะคุณมีเงินน้อยมากที่จะไปซื้อไอเทมป้องกันราคาแพงต่างๆได้ และช่วงนี้นี่เองที่พวกผู้เล่นเลนส์บนจะเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในทีมไฟท์หลังจากที่ฟาร์มเป็นเวลานาน30นาที
คำถามคือ แล้วหน้าที่ของคุณในทีมไฟท์คืออะไรหล่ะ?? ตัวก็บางดาเมจก็ไม่มี ??
คำตอบคือ หลักๆแล้วเหมือนกับช่วงกลางเกมส์คับ แต่คุณไม่สามารถTankหรือรับดาเมจได้มากเท่าต้นเกมส์หรือกลางเกมส์อีกแล้ว ดังนั้นการยืนตำแหน่ง (Positioning) ของคุณเป็นทักษะสำคัญมากที่คุณจะต้องเรียนรู้ เพราะการยืนตำแหน่งที่ดีนั้นจะช่วยให้คุณสามารถยืนอยู่ในทีมไฟท์เพื่อช่วยเหลือทีมและ Carryตัวน้อยๆของคุณได้นานมากขึ้น ซึ่งการตายของCarry ในทีมไฟท์นั้นจะมีสามารถตัดสินผลการต่อสู้นั้นๆแทบจะทันทีดังนั้น จงปกป้องแครี่ของคุณยิ่งชีวิตจากพวก Bruiser และ Mid mage ทีมฝั่งตรงข้ามด้วย

Tips & Tricks :แม้ว่าในช่วงท้ายเกมส์นั้นซัพพอร์ืทอย่างเราๆจะไม่สามารถสร้างดาเมจอันรุนแรงได้ แต่การมีชีวิตอยู่ของเรานั้นจะสามารถช่วยเหลือทีมได้ด้วยการใช้สกิลประเภท CC , Aura ทั้งจากไอเทมและสกิล ดังนั้นคุณจึงเป็นคนสำคัญกับทีมเสมอ จงอย่าตายได้ไม่จำเป็น!!!


ศาสตร์แห่งการควบคุมแผนที่ด้วยWardและCV
(Map Control with ward & CV)

ในปัจจัยหลักๆส่วนมากของการตัดสินผลแพ้ชนะของเกมส์ Leagues of Legends นั้นเกือบทุกๆเกมส์มักจะเกี่ยวข้องกับการที่
    -ใครสามารถบริหารและจัดการฆ่ามังกรและBaronได้ดีและปลอดภัยกว่ากัน?
    -ใครสามารถขโมยบัฟหรือป้องกันได้ดีกว่ากัน?
    -ใครสามารถแก้งและหยุดการแก้งจากทีมฝ่ายตรงข้ามได้ดีกว่ากัน?
สิ่งเหล่่านี้ที่ผมได้กล่าวมานั้นล้วนเกี่ยวข้องสิ่งที่เรียกว่า ศาสตร์แห่งการควบคุมแผนที่ทั้งสิ้น

  การควบคุมแผนที่ที่ดีนั้นก็เกิดจากทักษะการอ่านเกมส์จากผู้เล่นทุกคนในทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่งซัพพอร์ทอย่างเราๆที่จะต้องเป็นผู้นำให้กับทีมในเรื่องนี้ ผ่านการใช้วาร์ด, Oracle และ CV (ซึ่งผมจะกล่าวอย่างละเอียดตามหัวข้อนั้นๆ) โดยปกติแล้วจุดประสงค์ของการควบคุมแผนที่นั้นก็มีไว้เพื่อ
1.ทำให้เรารู้ถึงความเคลื่อนไหวของศัตรู (Knowledge Enemy Movement)  - ปักวาร์ดเพื่อดูการเข้ามาตุ๋ยจาก Jungler ฝั่งตรงข้าม หรือ การเดินไปบริเวณต่างๆของแม๊พของศัตรู ซึ่งจะทำให้เราตัดสินใจสิ่งต่างๆได้ดียิ่งขึ้น!!
2.ป้องกันการขโมยครีพป่าต่างๆ(Securing The Map Objectives)  - ในกระแสการเล่นหลักปัจจุบันนั้นการบุกรุกป่าเพื่อเข้าขโมยบัฟนั้นทวีความรุนแรงเป็นอย่างมาก จึงทำให้การปกป้องครีพป่าเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะว่าการฆ่าครีพป่าเหล่านี้ไม่ว่าจะเพื่อบัฟหรือเพื่อเงินก็ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อการเล่นของทีมเราเป็นอย่างมากโดยครีพป่าหลักๆที่มีผลกระทบต่อเกมส์นั้นก็ได้แก่
   - Ancient Golem (นิยมเรียกกันว่า"บัฟฟ้า") เกิดในนาที1.55แรกของเกมส์ และจะเกิดอีกครั้งภายใน5นาทีหลังจากที่ตาย ผู้ที่ฆ่าโกเลมบัฟฟ้าจะได้รับบัฟ อัตราการรีมานาเพิ่มขึ้น0.5%จากมานาสูงสุด(Mana Max) และ CDR

   - Elder Lizard (นิยมเรียกกันว่า "บัฟแดง") เกิดในนาที1.55แรกของเกมส์ และจะเกิดอีกครั้งภายใน5นาทีหลังจากที่ตาย ผู้ที่ฆ่าจะได้รับบัฟ ที่จะทำให้การโจมตีปกติสามารถลดความเร็วในการเดินลงและทำดาเมจแบบ True damageกับเป้าหมายที่ถูกโจมตี
*Tips & Tricks : True Damge  คือ อะไร ???? - True Damage คือ ดาเมจที่ไม่หักลบจาก Armor หรือ MR เลย (โดนไปเพียวๆว่างั้นแหละ) ยกตัวอย่างเช่น ดาเมจ จาก Ignite หรือ สกิล Hiten Style ของ Irelia

   - Drake (หรือที่เรียกกัน มังกร นั้นแหละ) : เกิดครั้งแรกในนาทีที่ 2.30 แรกของเกมส์ และจะเกิดอีกครั้งใน 6 นาทีหลังจากตาย  และ ผู้เล่นที่อยู่ฝ่ายคนที่มังกรได้จะได้รับเงินคนละ 190 g หรือ 950g ต่อทีม
ซึ่งมันเยอะมากเท่ากับได้ฆ่าMinionเพิ่มคนละ 8 ตัวสำหรับทุกคน

   - Baron Nashor (หรือที่เรีัยกกันว่า บารอน) : เกิดครั้งแรกในนาทีที่ 15 ของเกมส์และจะเกิดอีกครั้งใน 7 นาทีหลังจากตายโดยทีมที่สามารถฆ่าบารอนได้จะได้รับบัฟ - เพิ่ม AD และ AP อย่างละ 40 รวมถึงการรีมานาและรีHP ทุกๆ 5 วิ เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล  ยัง เท่านั้นยังไม่พอ !!! ทีมสามารถฆ่าบารอนได้จะได้รับเงินอีกคนละ 300 g ต่อคน, 1500g เมื่อรวมทั้งทีม( และยังเท่ากับได้ 1คิล Championฝั่งตรงข้้ามอีกด้วย)  Wow อะไรมันจะดีเลิศประเสริฐศรีขนาดนี้

  จากพวกครีพป่า 4 หลุมที่กล่าวมานะคับ โดยส่วนมากรูปแบบของ Meta Game ปัจจุบันโดยทั่วไปแล้ว
บัฟฟ้าจะถูกไปบูรณาการให้กับนักเวทย์ในเลนส์กลางเพื่อที่จะได้Spamสกิลได้บ่อยมากขึ้น บัฟแดงนั้นสำคัญฏับพวก Jungler เพื่อเป็นตัวช่วยในการตุ๋ยตอนต้นเกมส์และกลางเกมส์ ส่วนท้ายเกมส์นั้นบัฟแดงจะถูกนำไปให้กับ Ad Carry ในช่วงท้ายเกมส์ และก็แน่นอนคับ หากคุณเสียบัฟใดบัฟหนึ่งไปให้ทีมฝั่งตรงข้าม จะทำให้คุณปิดโอกาศการชนะของทีมคุณเองไปเรื่อยๆ  รวมถึงการเสียมังกร หรือ บารอนบ่อยๆ ด้วยเช่นกัน เพราะมังกรและบารอนนั้นมักถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อความได้เปรียบทางการเงินและการปิดเกมส์เสมอๆ

Tips & Tricks : ความสำคัญของการนับเวลาการเกิดของครีพป่า และ การนับ...
   ณ ปัจจุบัน การนับเวลาเกิดการตายของครีพป่าใหญ่ๆกลายเป็นข้อมูลที่สำคัญมากๆ สำหรับการเล่นแบบเป็นทีม ในระดับสูงและทัวนาเม้นต์ เพราะเมื่อทีมใดทีมหนึ่งได้ฆ่าหรือเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการฆ่าครีพป่าเหล่านี้ได้ก่อน จะส่งผลให้ทีมนั้นสามารถมาดักฆ่าตัวที่เกิดต่อมาเรื่อยๆแทบจะในทันที โดยผมจะยกตัวอย่างการนับเวลาให้ซัพตัวอย่างนึงนะคับ
 - มังกรตายในนาทีที่ 13.37 ดังนั้นเวลาการเกิดครั้งต่อไปก็คือ 19.37 คุณก็พิมพ์ในแชทบ๊อค ว่า 19.37 DRG เป็นต้นคับ

หลังจากที่เรารู้ถึงจุดประสงค์ของMap Control ไปแล้วตอนนี้ผมจะเริ่มถึงเครื่องมือในการช่วยเราทำการ Map Control ซึ่งนั้นก็ได้แก่ CV , การWard และ Oracle ซึ่งผมจะอธิบายตามลำดับเลยละกันนะคับ


  • Clairvoyance (CV)
  แม้ว่าในซีซั่น 2 นี้ CV จะถูกลดความสามารถลงไปแต่ผมก็ยังเลือกใช้ CV อยู่เสมอๆ ก็เพราะว่า CV ไม่สามารถถูกดิสได้เหมือนวาร์ด และไม่มีขอบเขตในการใช้ ยกเว้นเสียว่าคุณจะตาย(พยายามอย่าตายเลยจะดีมาก)  หลักๆแล้วนะคับในส่วนของการใช้ CV นั้นจะมีแค่ 2 จุดหลักๆในช่วง 1-2 นาที แรกแค่นั้น ดูรูปกันเลยดีกว่าครับ


   ในจุดแรกนั้นจะกดใช้ในเวลา 5 วินาทีแรกหลังจากเริ่มในบริเวณจุดเกิดของผู้เล่นฝั่งตรงข้าม เพื่อมองถึงทิศทางการเดินของฝั่งตรงข้ามว่าจะเดินไปในทางไหนของแม๊พ รวมถึงตรวจสอบไอเทมเริ่มต้นของทีมฝั่งตรงข้ามด้วย

   ในจุดของการใช้ CV ครั้งที่ 2 นั้นจะมี 2 ปัจจัยซึ่งขึ้นอยู่กับการเล่นของทีมคุณดังนี้
 - หากทีมของคุณเลือกที่จะบุกป่าของศัตรู (Invade) - คุณควรเก็บ CV ครั้งที่ 2 ของคุณไว้เพื่อการเปิดป่าข้างหน้าในบริเวณที่เป็นพุ่มไม้เยอะๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดักซุ่มโจมตีในบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยง
 - หากทีมของคุณเลือกที่จะเล่นแบบป้องกันหรือเล่นแบบเซฟ (Defend) - ถ้าทีมของคุณมีความเสี่ยงที่จะถูกInvade (ฝช้ประสบการณ์และความรู้สึกล้วน) ทีมของคุณควรจะพยายามรวมกลุ่มให้กใกล้กันมากที่สุด และพยายามใช้หาตัวทีมฝั่งตรงข้ามด้วยการ CV หรือรีบไปปักในบริเวณที่คิดว่าเสี่ยงต่อการถูก Invade
  แต่ถ้าหากรู้แล้วว่าต่างฝ่ายต่างเลือกที่จะเล่นแบบเซฟทั้งคู่  การใช้ CV ครั้งที่ 2นั้นจะเปลี่ยนเป็นการใช้เพื่อยืนยันเส้นทางการเริ่มต้นของผู้เล่น Jungler ทีมฝั่งตรงข้าม ซึ่งส่วนมากจะอยู่ที่ Champion Jungler ที่ฝั่งตรงข้ามเลือกใช้ จากประสบการณ์ของผมนั้น Champion ที่มีมานามักจะเริ่มต้นจากบลูบัฟเสียเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้น Shaco ที่สามารถเริ่มอันไหนก่อนก็ได้

  ในส่วนของการใช้CVที่เหลือนั้นผมไม่สามารถบอกได้เลยเพราะสิ่งเหล่านี้นั้นขึ้นอยู่กับประสบการณ์,การอ่านเกมส์ของผู้ใช้และความต้องการของทีมที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะต้นเกมส์หลังจากสองจุดหลักที่ผมกล่าวมา ในการใช้ CV จุดที่เหลือในช่วงต้นเกมส์หรือกลางเกมส์มักถูกใช้เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับเลนอื่นๆ เช่นการใช้ CV ในจุดทางเดินแม่น้ำเพื่อหยุดการตุ๋ยจาก Jungler ฝั่งตรงข้าม รวมถึงการใช้ CV ในบริเวณป่าฝั่งตรงข้ามเพื่อให้ Jungler ฝั่งเราเข้าไปขโมยครีพป่าฝั่งตรงข้ามอย่างปลอดภัยด้วย สิ่งสุดท้ายที่ผมจะฝากเกี่ยวกับการใช้ CVนะคับ แม้ว่า CV นั้นจะใช้ได้ฟรีและมี CD ไม่นานนักแต่จงใช้มันอย่างฉลาดและมีเหตุผลนะคับ : )


การ Ward และ การใช้ Oracle
  • Ward 
  วาร์ดนั้นจะเป็นเครื่องมือหลักของคุณที่จะต้องใช้ในเรื่อง Map Controlของเราเลยนะคับ โดยปกติแล้วใน Normal Game หรือ Solo Queue นั้นจากความเข้าใจของผู้เล่นทั่วไปแล้ว " Ward นั้นจะเป็นหน้าที่ของSupport เพียงคนเดียวที่ต้องซื้อและปักเท่านั้น" แต่ความเป็นจริงนั้นไม่ใช้เลยครับ เพราะผู้เล่น Support เพียงคนเดียวนั้นไม่สามารถจัดหาการมองเห็นได้ทั่วทั้งแม๊พเพียงลำพังได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นเกมส์ เพราะ Support  อย่างเราๆนั้นมีหน้าที่ที่จะต้องดูแลความปลอดภัยให้กับ Ad Carry ในเลนส์ ดังนั้นผู้เล่นในแต่ละเลนส์ก็จะต้องซื้อวาร์ดอย่างน้อย 1 อัน เพื่อสร้างความปลอดภัยในบริเวณที่ตัวเองทำการฟาร์มหรือเก็บเลเวลอยู่

  • Pink Ward
  วาร์ดชมพูนั้นส่วนใหญ่แล้วผมจะเอาไว้ใช้เป็นตัวแก้ทางวาร์ดของทีมฝั่งตรงข้าม และยังสามารถเอาไว้แก้ทาง Champion ล่องหนได้อีกด้วย แต่สิ่งที่ควรระวังนั้นก็คือ วาร์ดชมพูนั้นค่อนข้างมีราคาแพงกว่าวาร์ดธรรมดาดังนั้นคุณควรจะคิดให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนจะเลือกใช้วาร์ดชมพูว่าคุ้มค่าที่จะเลือกใช้กับสถานการณ์นั้นๆไหม

  • Oracle
  เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการแก้ทางวาร์ดฝ่ายตรงข้ามเช่นกัน และเป็นไอเทมที่ค่อนข้างเสี่ยงกว่าวาร์ดชมพูมากดังนั้น จึงควรคิดให้ดีก่อนเลือกซื้อ (หากอยากอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ Oracle เพิ่มเติมให้ย้อนขึ้นไปอ่านในหัวข้อ Item Builds ของพาร์ท นี้ได้เลยคับ)


การใช้ Ward เพื่อการควบคุมแผนที่และจุดที่นิยมปัก


การวาร์ดสำหรับต้นเกมส์
  ก่อนที่ครีพชุดแรกจะเริ่มเดินคุณอาจจะวิ่งไปวาร์ดในบริเวณบัฟที่ Jungler ของคุณไม่ได้เริ่มเพื่อกันการโดนขโมยบัฟจากทีมฝั่งตรงข้าม (ปล.อาจไม่จำเป้นต้องวาร์ดในส่วนนี้ก็ได้ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับประสบการณ์และการอ่านเกมส์ของคุณคับผม)
  หลังจากที่ึครีพชุดแรกเริ่มได้เริ่มปะทะกันแล้ว อย่างที่ผมได้บอกทุกๆท่านไปแล้ว ในส่วนของการเล่นช่วงต้นเกมส์นั้นมักเกี่ยวข้องกับการฟาร์มและการดักตุ๋ยจากMid Mage และ Jungler ดังนั้นรูปแบบการ
วาร์ดของคุณนั้นย่อมต้องเกี่ยวข้องกับการสร้างความปลอดภัยใหักับตัวคุณ และ Carryรวมถึงต้องวาร์ดให้เห็นนั้นต้องทำให้คุณสามารถเห้นตั้งแต่เนิ่นๆก่อนที่จะเห้นเมื่อสายไป อย่ารอช้าเลยคับดูในรูปกันเลยคับ

  จากรูปนะคับเป็นตัวอย่างบริเวณการปักวาร์ดในช่วงต้นเกมส์ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องวาร์ดเป๊ะๆที่ผมบอกนะคับ เลือกอันที่จำเป็นและเหมาะสมกับการเล่นของคุณเอง ในส่วนของการวาร์ดบริเวณแม่น้ำผมจะค่อนข้างเน้นเป้นพิเศษกว่าบริเวณอื่นเพราะเราสามารถเห็นการตุ๋ยและคสบคุมมังกรได้ในเวลาเดียวกันด้วย
   หลายๆคนอาจสงสัยว่า ผมวาร์ดในบริเวณพุ่มไม้ข้างเลนส์ทำไม ? การวาร์ดในบริเวณพุ่มไม้พื้นที่ฝั่งตรงข้ามนั้นมีไว้เพื่อที่คุณจะได้เห็นการเข้ามาตอดหรือการเคลื่อนไหวที่จะเข้าทำจากบริเวณนั้นและยังเป้นการป้องกันผู้เล่น Jungler ฝั่งตรงข้ามที่มุดรอดวาร์ดบริเวณแม่น้ำเข้ามาตุ๋ยจากบริเวณหลังป้อมของฝ่ายตรงข้ามด้วย

Tips & Tricks : 
- ฝั่งทีมสีชมพูนั้นอาจต้องวาร์ดมากกว่าทีมฝั่งสีฟ้า เพราะเนื่องจากการออกแบบของตัวแผนที่นั้นที่ทำให้พื้นที่ของฝั่งสีชมพูง่ายต่อการเล็ดลอดเข้าไปขโมยครีพป่าหรืออ้อมตุ๋ยจากข้างหลังป้อมมากกว่าฝั่งสีฟ้ามาก ดังนั้นถ้าหากคุณไม่ต้องการเปลืองวาร์ดมากนักคุณอาจเลือกปักจุดที่ทีมสีฟ้าปักแทนก็ได้

-    ฝั่งฟ้าจากการออกแบบของแผนที่นั้นค่อนข้างดีกว่ากว่าสีชมพูในระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่สิ่งเดียวที่เป็นข้อเสียของฝั่งสีฟ้านั้นก็คือ หากเลนกลางของคุณไม่ได้วาร์ดในทางเข้าป่าบริเวณขวามือของเลนกลาง อาจทำให้เลนล่างนั้นถูกผู็เล่น Jungler ฝั่งตรงข้ามเดินอ้อมมาตุ๋ยจากข้างหลังในบริเวณที่เรียกว่า Tribush ก็เป็นได้ การแก้ไขคือ ให้คนที่เล่นเลนกลางช่วยวาร์ดจากบริเวณทางเข้าป่าในบริเวณที่ผมบอกไว้หรือ คุณอาจจะต้องวาร์ดบริเวณ Tribush เช่นเดียวกับทีมสีชมพูด้วยก็ได้

ทางเข้าป่าทั้ง 4 (Four Forest Entrance)

จากรูปนี้นะคับ จะเป็นจุดวาดหลักที่เรียกว่า "ทางเข้าป่าทั้ง4" สามารถปักได้ตลอดทั้งเกมส์ ซึ่งถ้าหากปักครบทั้ง4จุดตลอดเวลาจะทำให้ทีมขอเราสามารถเห็นการเข้ามาตุ๋ยจากทีมฝั่งตรงข้ามได้แทบจะทั้งหมด และสามารถจะสร้างแรงกดดันอย่างมากให้กับผู้เล่น Jungler ทีมฝั่งตรงข้ามเป็นอย่างมาก

การวาร์ดสำหรับกลางเกมส์และท้ายเกมส์
 หลังจากที่เกมส์ได้เข้าสู่ช่วงกลางเกมส์และท้ายเกมส์ Tower ต่างๆก็พังลงไปเรื่อยๆ, ครีพก็เริ่มดันมาเป็นจำนวนมาก จึงทำให้บริเวณของสิ่งที่เรียกว่า Fog of war (บริเวณมืดของแผนที่) นั้นมีมากยิ่งขึ้นและแน่นอนเสี่ยงต่อการถูกดักฆ่ามากขึ้นด้วย ดังนั้นคุณและทีมควรปรับตัวให้เข้ากับสถานกาณ์ของเกมส์มากยิ่งขึ้นโดยการเพิ่มจำนวนการวาร์ดและสถานที่ปักให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มอำนาจการตัดสินใจที่ดีให้กับทีมมากขึ้น โดยหลักๆของช่วยกลางเกมส์และท้ายเกมส์อย่างที่ผมได้บอกไปในหัวข้อ "สิ่งที่ควรทำในแต่ละช่วง"  คุณและทีมไม่ควรให้เกิดการถูกขโมยบัฟในฝั่งป่าเราหรือปล่อยให้ทีมฝั่งตรงข้ามได้ฆ่ามังกรหรือบารอนฟรี ให้กับทีมฝั่งตรงข้ามเป็นอันขาด ดังนั้นการวาร์ดของเราในช่วงนี้ของเกมส์นั้นจะมุ่งไปในเรื่องของการทำให้ป่าของคุณปลอดภัยอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้ไปกดดันทีมฝั่งตรงข้ามด้วยการดักซุ่มหรือตุ๋ย หรืออะไรก็แล้วแต่อย่างสบายใจ
 จากรูปข้างบนเป็นตัวอย่างภาพรวมการวาร์ดในจุดที่น่าสนใจเมื่อคุณเล่นในฝั่งสีน้ำเงินนะคับ (และจะกลับกันเมื่อคุณเลือกเล่นฝั่งสีชมพู) โดยจุดที่เป็นตัว A นั้นจะเป็นแนวทางการวาร์ดเพื่อเล่นเกมส์รุกในรูปแบบเพื่อควบคุมบัฟทีมฝั่งตรงข้าม,ตัว Dนั้นจะเป็นการวาร์ดสำหรับตั้งรับในกรณีที่เสียเปรียบหรือป้องกัน
การถูกขโมยบัฟนะคับ ส่วนนอกเหนือจากนั้นจะก็เป็นวาร์ดเพื่อดูทางเข้าป่าเหมือนรูปก่อนหน้านี้ 
    เสริมอีกนิดนะคับหลายคนอาจสงสัยว่าไอ้วาร์ด A ที่อยู่ในฐานสีม่วง2อันนั้นมีไว้เพื่ออะไร? คำตอบก็คือ มีไว้สำหรับมองเห้นคู่ต่อสู้ที่อยู่บนฐาน เพื่อที่ทีมของเราจะได้ทำการยัดสกิลเข้าไปตอดเลือดของคู่ต่อสู้รวมถึงให้การมองเห็นสำหรับพวกTankที่มีCCหมู่หาจังหวะดีๆเข้าไปเปิดทีมไฟท์อย่างGalio, Amumu
เป้นต้นคับ

ปล. จุดวาร์ดเหล่านี้คุณไม่สามารถวาร์ดด้วยตัวคุณเองทั้งหมด(แม้ว่าทีมจะช่วยก็เถอะ)ดังนั้นจงพยายามตัดสินใจเสมอว่า"การวาร์ดของคุณที่กำลังจะปักมีความสำคัญและความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนใน3นาทีถัดไปหลังจากปักวาร์ด" ยกตัวอย่างเช่นบารอนพึ่งตายไปซึ่งเวลาเกิดต่อไปของบารอนคืออีก7นาทีต่อจากนี้ดังนั้นคุณจึงไม่มีความจำเป็นเลยที่จะไปวาร์ดในจุดที่บ่อบารอนจะเกิด เป็นต้นคับ

Tips & Tricks : สำหรับในส่วนของ Map Control ผมมีข้อคิดๆเล็กๆน้อยๆ(จากประสบการณ์)ก่อนจะจบในPart2นี้ไป เป็นข้อคิดเตือนใจสำหรับคนเล่น Support โดยเฉพาะนะคับ

- วาร์ดจะไม่มีค่าและเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์หากคุณไม่ขยันมองมันในMini Map

- คนเล่น Support ทีมฝั่งตรงข้ามก็ต้องการประสบความสำเร็จในการMap Control เฉกเช่นคุณ ดังนั้นขัดขวางสิ่งเหล่านี้ด้วยการวาร์ดหรือ Oracle ซึ่งถ้าหากคุณเคลียวาร์ดได้ทั้งหมด นั้นหมายความว่าการมองเห็นของศัตรูนั้นแทบจะเป็นศูนย์ไปโดยปริยายและจะทำให้การตัดสินใจของศััตรูนั้นแย่ตามลงไปด้วย

-การชนะในเรื่องของ Map Control ครึ่งหนึ่งคือการการวาร์ดจากฝั่งทีมคุณเอง อีกครึ่งหนึ่งที่เหลือการเค้าเตอร์กวาวาร์ดของทีมฝั่งตรงข้าม

-การนับเวลาตายของพวกครีพป่าใหญ่ๆเป็นข้อมูลที่ล้ำค่ามากจงนับมัน จงเริ่มหากคุณไม่เคยทำ และจงทำหากไม่มีใครในทีมทำ

-ซัพพอร์ทที่ดีคู่ควรกับทีมที่เห็นค่าของตัวคุณดังนั้น จำไว้คุณคือส่วนหนึ่งของทีม ไม่ใช่ขี้ข้าของใคร หากเจอใครที่ไม่เห็นค่าคุณก็จงอย่าเห็นค่าของเขาเช่นกัน!!



คุยกันท้าย Part 
  และก็จบไปแล้วนะคับสำหรับ Part 2 ซึ่งเป็นส่วนเนื้อหาที่เยอะที่สุดในบรรดาทั้ง 3 Partเลยนะคับ ในส่วนของPart ถัดไปนั้นจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกใช้ Champion เลนล่างที่เป็นที่นิยมนำมาเล่นทั้งหมด(ทั้ง Support และ Ad Carry) ว่าแต่ละตัวนั้นมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร และคู่ไหนที่เป็นคู่ที่จับคู่กันแล้วโหดเรียกพ่อ  และที่พิเศษสุดๆในพาร์ทหน้าเราจะมีแขกรับเชิญสุดพิเศษมาให้ข้อมูล ในส่วนของการเล่น Ad Carry ให้เข้มข้นในเนื้อหาขึ้นอีกด้ว แต่จะเป็นใครนั้นผมขอเก็บไว้เป็นความลับก่อนหล่ะกันคับ เจอกันใหม่ในพาร์ทหน้าขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามอ่านมาได้จนถึงท้ายของPart2 นี้นะคับ 
See You in The Field of Justice.
PDN.Baggings